Đem lại niềm vui
Tương trợ hăng hái cho việc biên soạn SGK. TS Trần Đức Tuấn - NXB Giáo dục Việt Nam xác lập 5 tiêu chuẩn với 10 tiêu chí cơ bản đổi mới và đương đại hóa SGK. Tiếp theo. Hình thức diễn tả SGK.Phan Doãn Thoại - Viện trưởng Viện nghiên cứu Sách và học liệu giáo dục.
Tính khoa học. SGK cũng cần tăng cường tích hợp và kết nối; khuyến khích tự học và học suốt đời. SGK giáo dục phổ thông sau năm 2015. Chỉ khi SGK đáp ứng được 3 phạm vi tiêu chuẩn chất lượng gồm nội dung. Các kỹ năng. Nhưng bản thân nội dung lại là một tài liệu thô và phải được chuyển đổi cho có tính sư phạm.
Wilkens phân tách. Nội dung. Cách đánh giá SGK dùng bộ tiêu chí được vận dụng ở khá nhiều quốc gia và vùng bờ cõi. TS. “Đó có thể coi là những tiêu chuẩn và tiêu chí để xác định thế này một cuốn SGK tốt.
Thiết lập và tăng cường các mối liên tưởng việc khai hoang kiến thức trong SGK với việc dùng máy tính và internet. Đây là một phần trong quá trình chuyển đổi sang chương trình quốc gia mới. TS. Đặc biệt là các bài học về kỹ năng và phương pháp. Khi đó mới có thể trao đổi về những cuốn SGK hay. GS. Tính thực tiễn và tính vững bền.
TS. Ích lợi cho HS trong học tập. Có chất lượng. Wilkens lại nhắc tới 3 phạm vi chất lượng và khẳng định.
Nhưng hồ hết các bộ tiêu chí đã được xây dựng đều dựa trên bốn thông số cơ bản. Kỹ năng và giá trị được chọn lọc trong sách mang tính thực tế cao. TS. “Trong nhiều năm. Việc xây dựng bộ tiêu chí đánh giá SGK là hết sức cấp thiết và là việc cần làm ngay – khẳng định của GS.
“Bạn không thể học nếu không có nội dung. Ông Hendrianne J. Tiêu chí đánh giá và giám định SGK và tài liệu học tập trên lớp cũng được đổi thay để phán ánh phương pháp tiếp cận văn hóa từng lớp và tiếp cận kiến tạo đối với việc học tập. Làm việc tại trọng điểm nghiên cứu SGK của ĐH Utrecht (Hà Lan). Nên. 4 thành phần cốt lõi cần đánh giá Việc thiếu tiêu chí đánh giá SGK hiện đang là duyên cớ khiến chính Bộ GD&ĐT gặp lúng túng khi duyệt y.
Cùng với đó. 10 tiêu chí đổi mới. Đặc biệt là các bài học trong sách phải xuất phát và hiệp với nhu cầu. SGK cần định hướng hành động và tạo điều kiện để ba tổ chức hoạt động; Tăng cường qui trình hóa các hoạt động nhận thức của HS trong các bài học.
SGK. Các tiêu chí được xây dựng dựa trên các nguyên tố cơ bản để có được một cuốn SGK/bộ SGK đáp ứng đích và đề nghị. Phương pháp tiếp cận nội dung tri thức (30 điểm); thiết kế.
PGS. Kỹ năng mà còn cả giá trị và thái độ hành vi cho học sinh. Thành phần quan yếu nhất là nội dung kiến thức và phương pháp tiếp cận chương trình chiếm 35 điểm. Hứng thú và trình độ của học trò; tạo điều kiện để hình thành và phát triển không chỉ tri thức. Song song. Đó là: Sự tuân các mục tiêu của chương trình (dựa trên trình độ nhận thức); mức độ bao quát chiều sâu và bề rộng của nội dung kiến thức được quy định trong chương trình; dung lượng dành cho các chủ đề khác nhau trong sách so với thời gian và tỉ trọng của chủ đề đó được cụ thể hóa trong hướng dẫn của chương trình; hệ thống miêu tả trong cuốn sách.
Tài liệu phải được thiết kế và diễn đạt sao cho có thể hỗ trợ việc học” - ông Hendrianne J. Hiện đại hóa SGK Một tầm nhìn mới về SGK sau năm 2015 cần phải được xây dựng dựa trên các ý kiến quan yếu nhất của giáo dục đương đại là giáo dục lấy học trò làm Trung tâm.
TS Trần Đức Tuấn khẳng định. Trong đó. Hiệp hội các NXB Australia đã tổ chức một cuộc thi hàng năm bình chọn SGK và tài liệu dạy học tốt nhất. TS Mike Horsley – Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu quốc tế về SGK và công cụ giáo dục – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GD dạy – học ĐH Central Queensland (Australia).
Từ yêu cầu của thực tiễn biên soạn và giám định SGK tại Việt Nam và khuynh hướng phát triển của giáo dục quốc tế. Vũ Văn Hùng - Tổng Biên tập NXB Giáo dục Việt Nam và PGS. Các yếu tố này thuộc 4 thành phần cốt lõi cần đánh giá của SGK. Việc đánh giá dựa theo số điểm từng cuốn SGK/bộ SGK đạt được theo từng tiêu chí với tổng điểm tối đa 100.
Đặc biệt là các bài học phải có khả năng tạo và kích thích động cơ. HS phải hoạt động trên nội dung đó.
Theo đó. Được xây dựng theo ý kiến đổi mới và đương đại hóa SGK” - PGS. Nếu không có hoạt động việc học sẽ không diễn ra.
Vũ Văn Hùng và PGS. Từ quan điểm này. Phan Doãn Thoại bước đầu đã phác thảo một bộ tiêu chí đánh giá SGK mới theo định hướng đối mới chương trình. Phương pháp và giá trị được mô tả trong sách cần được chuẩn hóa. Công nghệ hóa giáo dục và giáo dục vì sự phát triển vững bền. Tri thức. Mĩ thuật và kĩ thuật in trong SGK (20 điểm); văn bản giáo khoa (15 điểm).
Theo PGS. Lập Phương. TS Trần Đức Tuấn. 5 tiêu chuẩn. Giống như nhìn mà không thấy hình ảnh hay nghe mà không có âm thanh. Việc thiết kế nội dung. Do đó. Mặc dù khó có thể vận dụng một bộ tiêu chí đánh giá chung cho mọi quốc gia. Tính sư phạm và cách bộc lộ. Hiện đại. Với 5 tiêu chuẩn: Tính sư phạm. ” - GS.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét