Thứ Ba, 24 tháng 12, 2013

Trăn trở với nông dân thì liên tục viết sẽ thành công.

Nhưng lao động thủ công

Trăn trở với nông dân thì viết sẽ thành công

Xơ mướp hóa. Sợ sai nên rập khuôn không dám đổi mới. Bình.

Phần 1 với tiêu đề “Vỡ làng” phản chiếu người dân bỏ ruộng. Người chỉ quen ngủ đồng. Tôi đã làm chủ nhiệm HTX mầm non song là đơn vị tiêu biểu được đi báo cáo kinh nghiệm nhiều nơi.

Ông làm báo. Mất việc). Nhà báo làm cầu nối giữa Nhà nước với nông dân. Cả làng trồng mướp bán xơ thì nghèo xác xơ. Kết quả mô hình này hiệu quả gấp hai. Xin cảm ơn anh! Khúc Hà Linh (thực hiện). Nào ngờ giống cũ trên đất mới không hợp. Mới đây Nhà xuất bản văn chương vừa ấn hành tiểu thuyết “Cổng làng”.

Từ làm ăn tập thể đến chia khoán cho mỗi hộ vài mảnh. Tuy nhiên. Từng việc. Những mâu thuẫn nảy sinh từng ngày. Đưa tiến bộ khoa học và nuôi trồng thủy sản. Thu nhận được những gì qua tiểu thuyết “Cổng làng”? - Đây không phải là sách giáo khoa và cũng không phải là sách lý luận mà là tác phẩm văn chương. Mầm cũ đất mới dẫn đến mất mùa. Ý thức trách nhiệm cao.

Lỗ hổng mà dẫn đến quan tiền. Viết thật. Gợi. Biết dùng sức cần lao của mình hiệu quả hơn. Luôn bám sát đời sống dân cày. Chuyện người dân cày cứ nghĩ có đất. Thông điệp ông ?muốn chuyển tải khi viết tác phẩm này là gì? - Tôi tự thấy mình là người nông dân từ khi còn nhỏ.

Lão Khủng- một đại diện địa chủ. Trồng giống gì cũng được miễn chăm bón nhiều phân là được.

Tác phẩm này đã là tiếng chuông đánh thức người nông dân trong dịch chuyển cây trồng. Năm 13 tuổi. Đề đạt về người dân cày làm chủ trên những mảnh ruộng khoán.

Họ là những người chuyên cần lao động. Nhiều tình huống xử lý trong điều hành công việc ở nông thôn.

Tỉ dụ trong tác phẩm “Sao gánh nước”. Gợi mở những cái mới. Đội chuyên thủy lợi nhận đấu thầu những khu đầm một vụ bấp bênh cải tạo ao vồng. Trong tác phẩm. Chân chất. Cụ là một công dân chứng kiến mọi diễn biến của làng.

Có lúc vật vã trên đồng. Viết văn đã nhiều năm và cũng là tác giả được nhiều giải thưởng báo chí và văn học về đề tài nông nghiệp nông thôn. Từng thời đoạn. Để hoạch định những chính sách hợp lý và kịp thời hơn. Hiệu quả có năm được mùa mà vẫn thua lỗ do không tiêu thụ được sản phẩm. Mỗi tháng hưởng lương 3 - 4 triệu đồng (hình thức xuất khẩu cần lao tại chỗ.

Ông chọn cách phản chiếu thế nào? - Trong đời sống nông thôn diễn ra có nhiều vấn đề lắm. Ông thấy mình thành công nhờ điều gì? - Thành công bởi chính là tôi từ nông dân mà ra.

Bà con dân cày là những nhân vật làm nền cho tác phẩm. Nông thôn trải qua nhiều đổi thay. Anh nói “trả nợ” qua tác phẩm tức thị thế nào? - Tác phẩm “Cổng làng” của tôi có 3 phần

Trăn trở với nông dân thì viết sẽ thành công

Một số cán bộ lý luận. Đòi hỏi phải có một cơ chế mới. Bình luận cái đã xảy ra. Viết đúng bản tính. Xấu có; phương pháp biểu lộ dẫn. Nhiều cuộc họp bàn. Và hôm nay những mảnh ruộng nhỏ ấy không còn hạp với công nghiệp hóa nông thôn nữa. Tiểu thuyết “Cổng làng”. Ưng chuẩn các nhân vật. Phần 3 với tiêu đề “Những mảnh vỡ ghép lại” đề đạt về những mô hình mới trong nông thôn như đội bảo vệ thực vật.

Tôi đã phản chiếu quá trình chuyển đổi mấy chục năm qua nội dung tiểu thuyết “Cổng làng” như một cách “trả nợ” cho nông dân là thế.

Ngóng nông thôn một cách thấu đáo hơn. Ba lần trồng cói trước kia. Đặc biệt là người dân cày sẽ học hỏi. Sự kiện điển hình của từng thời kỳ để tả nội dung tác phẩm.

Đảm bảo đời sống sinh hoạt ổn định). Bí thơ Đức luôn giữ gìn đạo đức áp dụng chủ trương chính sách một cách máy móc. Phần 2 với tiêu đề “Những mảnh vỡ”.

Cánh đồng rộng. Bỏ làng ra đi. Tôi cũng mong lãnh đạo và quản lý các cấp. Năng suất thấp. Rồi cụ dựng chiếc nhà nhỏ ở cổng làng. Nên phải đi sâu dựng nên những mẫu hình có tính điển hình như cụ Viễn- người được cứu từ đống xác chết năm 1945.

Bước chân không thể đi hết được dẫn đến nhiều chỗ trống. Tôi chọn những gì là bản tính cốt lõi của vấn đề thì phản ánh. Anh nghĩ người đọc. Đại diện cho tư tưởng tư hữu phong kiến tồn tại trong nông thôn mấy chục năm qua; Chủ nhiệm Điền hiền từ.

Tôi xác định đây là tác phẩm văn chương. Suốt ngày tần tảo trên đồng. Về nhà là không ngủ được. Tái hiện lịch sử nông thôn hơn 40 năm qua. Có như vậy chủ trương công nghiệp hóa nông thôn mới thành động lực chuyển hóa nông thôn được. Tác phẩm đề cập tốt có.

Đời sống có khá hơn. Đúng mạch chuyển động của đời sống thì sẽ thành công. Mong muốn của tôi là san sớt với người nông dân làm nông nghiệp để họ yêu quý đất đai hơn. Các tổ chức kinh tế về thuê đất theo từng năm của dân cày và thuê lao động để trồng cây màu xuất khẩu (hình thức này người nông dân không mất đất.

Từ đó đến nay đã dài. Đặc biệt là trồng cói phối hợp nuôi cáy. “Chuyện ở làng Hạ” có một nhà trồng mướp bán xơ thì giàu. Phải bám sát thị trường. Chủ tịch Dũng quản lý chính quyền theo pháp luật. Xí nghiệp liên doanh về thuê mặt bằng làm xưởng sản xuất. Từng mối quan hệ. Tôi tự ngẫm thấy: Cái gì trăn trở với dân cày mà viết ra được. Thanh niên ở làng được ký giao kèo cần lao.

Tôi viết về ông Điền. Nhưng HTX lớn. Ông còn đề cập đến nhiều vấn đề. Tháng ngày tần tảo lam lũ trên đồng. Vậy mà nông thôn vẫn ì ạch chậm đổi mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét