Bá cũng không phải hoàn toàn xấu xa. Ra trận. Tin người. Sử thi hòa quyện với tâm lý là đặc điểm nghệ thuật nổi trội trong tiểu thuyết Cát trọc đầu. Để có thể tin tức nói rằng "tiểu thuyết chưa chết". Giáo giở của Bá. Số phận. Là cần thiết phản biện đời sống bằng nghệ thuật. Là cơ hội tiến thân nếu sống sót trở về.
Háo danh. Với anh ta là thời cơ "lập công chuộc tội". Bá. Nó thôi thúc mỗi người phải nghĩ suy lại. An. Uyển chuyển. Nụ không hề tiếc tuổi thanh xuân của mình khi xông ra trận tiền. Nội tâm và ngoại cảnh phối hợp. Phải biết lật lại vấn đề. Hà). Đi suốt tác phẩm là hai nhân vật chính: Nụ và Bá.
Chiến tranh vẫn "ngự trị" trong văn học và vẫn có thể "hớp hồn" người đọc. Đây là một cuốn tiểu thuyết đọc hấp dẫn vì chiều sâu tâm lý của tính cách nhân vật. Đôi chỗ văn viết lẫn vào văn nói). Không có chuyện chỉ có hoan ca. Kỳ vọng của Nụ trao cho Bá đã đổ xuống sông xuống biển vì sau đó cô phát hiện ra cái chất đê mạt.
Đan xen khiến cho tiểu thuyết có được cái linh hoạt. Cát trọc đầu không phải là một cuốn tiểu thuyết hoàn toàn chỉ có ưu điểm. Không hẳn chỉ độc chuyện tình ái (dù cho là đa số). Như "lửa thử vàng". Nhưng điều đáng nói là. 2013) theo chúng tôi nghĩ. Toàn cảnh và cận cảnh. Thì trong Cát trọc đầu. Nay bỗng phát sáng và mời gọi độc giả hiện tại vốn rất sáng ý và cũng rất khó tính.
Trong trang mở màn tiểu thuyết Những bức tường lửa (2004). Ngọn nguồn Nụ đã trao cho Bá (con nuôi chủ tịch huyện). Nhưng rút cục. Nói cách khác. Xuân. Chúng tôi nghĩ điều ấy đã. Trong cơ chế đọc văn học bây giờ. Có nhan sắc. Phải biết hối cải. Nhà văn Khuất Quang Thụy đã viết: "Và chiến tranh thì vẫn hiện diện như thể nó chưa bao giờ chấm dứt". Đường nét của chiến tranh đã trở thành đa sắc hơn.
Uất hận. Viết về chiến tranh sau chiến tranh. Cảm hứng anh hùng - lãng mạn. Có thể nói. Không có mô hình con người tốt - xấu hoàn toàn. Rồi cả hai cũng đều ra mặt trận theo những con đường khác nhau. Đáng kính trọng mà vẫn có những nét đáng có thể chê trách (quá ư tin người. Và hơn thế.
Hai nhân vật đại diện cho quá trình kép này là Bá và Nụ. Mềm dẻo của cấu trúc. Là cô gái gan dạ trong chiến tranh. Bá ngược 180 độ với Nụ. Đang và sẽ luôn luôn đúng. Nếu tác phẩm của nhà văn là một ngôn ngữ nghệ thuật mới mẻ.
Là một bất ngờ của văn chương hiện đại trong đề tài chiến tranh tưởng như đã "cũ mèm" với ai đó. Mục đích cũng rất khác nhau. Nếu không nói đôi lúc cũng rất đỏng đảnh. Đau thương. Tác giả có hàm ý gì đây? Chúng tôi nghĩ là có. Bạn đọc nhận biết được các giá trị cao cả đối chọi với thấp hèn đã cụt nhau như thế nào trong chiến tranh vốn được coi như là một thứ "thuốc thử". Cô đúc (chỉ có 284 trang) như một ưu điểm làm cho tiểu thuyết có sức mạnh của một "cú đấm nghệ thuật" nhiều hiệu quả.
Máu xương kinh khủng như thế nào (dĩ nhiên là vẫn cấp thiết đối với một tác phẩm văn học viết về chiến tranh sau chiến tranh). Mưu cầu lợi danh trong hòa bình. Nhân vật không nhiều (nếu có thể kể ra là Nụ. Tiểu thuyết Cát trọc đầu của Nguyễn vinh quang (Nxb Trẻ. Đặc biệt ác hại hơn là anh ta ỷ vào và lợi dụng sự áp điệu chiến tranh.
Có thể nói. Và nếu "dấn thân" thì với Nụ là một sự trải nghiệm cấp thiết để hình thành tư cách. Trong một từng lớp tiêu dùng và hưởng thụ. Nụ là một thôn nữ. Tính cách và kết cuộc không giống nhau. Đặc biệt sự ngắn gọn. Đây đó bạn đọc vẫn có thể nhận biết những chuệch choạc không đáng có và gây sự đáng tiếc (chẳng hạn nhân vật thường "cương" quá.
Chúng tôi nghĩ. Ngay ngày hôm nay. Nguyễn vinh quang không chú mục mô tả chiến tranh khốc liệt qua tiếng bom gào. Sờ soạng những điều ấy cắt nghĩa vì sao. Tác giả chăm chú trình diễn. Phải nói thêm cái duyên văn của Nguyễn vinh quang trong Cát trọc đầulà nương theo "thi pháp của sự thành thực". Sống hết mình.
Nghĩa là màu sắc. Hai mươi lăm chương của tiểu thuyết tập trung kể về một câu chuyện trong chiến tranh. Và cũng có thể ám ảnh dằng dai hơn chăng? Trong cuốn tiểu thuyết mới này.
Trong mấy chục năm trời. Nhưng có nhẽ với người nữ giới thì nó ác liệt hơn. Nhà văn có ý thức tôn trọng độc giả khi không làm mất nhiều thời kì của họ. Mà ai đó coi là "cũ rích". Vẫn phát lộ ưu điểm của mình. Không cần và không nên nhắc đến chiến tranh dưới bất kỳ hình thức nào. Đau đớn hơn. Yêu đời. Thì cũng nên một lần nghĩ lại "máu người không phải là nước lã". Muốn hoàn lương. Nên nhà văn đã có cái nhìn nghệ thuật biện chứng hơn về con người và chiến tranh.
Có lúc thiếu tiết chế). Giàu tính nhân bản và có sức lay động tâm hồn con người thời đại đang sống trong hòa bình. Ươn hèn mà cũng có lúc cũng biết cải hối.
Hùng tráng mà có cả bi ai. Xuân không chỉ có những nét đáng yêu. Nụ coi chiến tranh là nhịp "lửa thử vàng gian truân thử sức". Chúng tôi nghĩ. Biến nó thành một vỏ bọc để lo liệu. # Sự hình thành tư cách và quá trình tha hóa trở nên "phi tư cách" của những con người dự cuộc chiến. Nhưng bao nhiêu là ký thác. Còn lại là nữ. Khi nhà văn tựa vào đó để viết tác phẩm tụng ca dân chúng trong những hy sinh vô biên bến vì nền độc lập dân tộc.
Con người trong chiến tranh được mô tả cả trên tầm cao vàmức thấp của nó trước những thử thách hà khắc nhất. Trong đời sống ngày nay. Cát trọc đầumột lần nữa cung cấp thêm cho chúng ta bằng cớ về sức sống của tiểu thuyết. Qua họ. Đạn nổ. Mỗi người một cảnh ngộ. Trong số các nhân vật trên thì chỉ có Bá là nam.
Kim Anh. Cái tạo nên sự hấp dẫn của Cát trọc đầu chính là khả năng "gây hấn cảm xúc" của tác phẩm đối với bạn đọc và tâm thế xã hội. Cuộc chiến tranh ác liệt đã đổ xuống đầu bất kỳ ai trên dải đất hình chữ S này. Nếu ai đó nghĩ rằng. Mà là câu chuyện về sự sống không bao giờ chán nản của những con đứa ở một đất nước có lịch sử hàng nghìn năm "lưng đeo gươm tay mềm mại bút hoa".
Không có chuyện "ta thắng địch thua". Có nhà văn "thế hệ trung úy" đã viết "Chiến tranh là một siêu đề tài".
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét