Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2013

Lỗ thủng tầng ozone hay hay có thể được chữa lành vào năm 2070.

Chính bởi vậy

Lỗ thủng tầng ozone có thể được chữa lành vào năm 2070

Thí dụ. Chất làm lạnh chlorofluorocarbons (CFC) đã tạo ra một lỗ thủng lớn ở tầng ozone phía Nam Cực. Có thể chính vấn đề về hướng gió đã làm chậm quá trình tái hiện ozone. Nhưng mới đây. Tuy nhiên. Các nhà khoa học cho biết.

Dùng mô hình máy tính. Các nhà khoa học của NASA đã nghiên cứu về nguyên do thực thụ ngăn trở quá trình bình phục của tầng ozone và khẳng định. Nghị định thư Montreal đã được ký kết vào năm 1987 nhằm từng bước loại bỏ việc sử dụng các chất CFC ở các nước. Trái lại.

Dù rằng CFC lại suy giảm đáng kể trong những năm này. Dù rằng chừng độ CFC trong khí quyển không giảm nhiều

Lỗ thủng tầng ozone có thể được chữa lành vào năm 2070

Liệu giảm thiểu ô nhiễm môi trường có thực sự sẽ giúp “chữa lành” lớp khí quyển quan yếu này hay không? Câu giải đáp xác thực chỉ có thể được đưa ra vào năm 2025. Lổ thủng tầng ozone qua các năm (màu xanh dương là vùng bị thủng). Họ cho thấy điều kiện thời tiết sẽ giảm lượng ozone phía trên Nam Cực. Các nhà khoa học cũng đang thẩm tra lại cách đo và đánh giá lỗ thủng ở tầng ozon.

Lỗ thủng tầng ozone có thể được chữa lành vào năm 2070. Tới nay. Lỗ thủng tầng ozone sẽ được chữa lành vào năm 2050.

Vì phương pháp cũ dựa trên mật độ phân tử ozone có thể bỏ lỡ những gì đang thực sự xảy ra trong tầng bình lưu. Nhà hóa khí quyển học Susan Strahan từ NASA Goddard cho biết: “Đây không phải là vấn đề của hóa học mà chỉ đơn thuần về khí tượng mà thôi”.

Do đó. (Nguồn tham khảo: Livescience). Trong một nghiên cứu khác

Lỗ thủng tầng ozone có thể được chữa lành vào năm 2070

Cho nên. Từ thập niên 90. Tầng ozone (độ cao từ 20 - 30 km) có chức năng cản ngăn tia cực tím UV. Việc cấm dùng CFC vẫn chưa mang lại dấu hiệu hăng hái nào cho lớp khí quyển này. Chứ không phải lượng CFC như người ta vẫn ngờ. Khi kết quả về lỗ thủng tầng ozone được công bố thì mọi tham số đo đạc hàng năm đều nên được cân nhắc về tính xác thực của nó.

Lý do của sự chậm trễ này có thể không phải là nhân tố ô nhiễm môi trường như chúng ta vẫn nghĩ mà là sự tác động của đổi thay mô hình gió.

Cả thế giới đang thế chung tay bảo vệ tầng Ozone. Nghiên cứu trước đây đã cho rằng. Nam Cực đối mặt với lỗ thủng ozone lớn nhất và vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra trong năm 2011. Từ giờ cho tới năm 2025

Lỗ thủng tầng ozone có thể được chữa lành vào năm 2070

Người ta đặt ra câu hỏi. Năm 2012. Dẫn tới tình trạng ozone không được vận tải tới vị trí hiệp và lỗ thủng ở cực Nam phải đợi tới năm 2070 để chữa lành. Bình thường. Nhưng nhóm nghiên cứu Aura từ Trung tâm vũ trụ Goddard thuộc NASA tại Greenbelt (Mỹ) cho biết. Lỗ hổng lớn là kết quả của việc suy giảm lượng ozone mà gió từ vùng nhiệt đới mang đến khu vực này trong những năm trước đây.

Lỗ thủng trong năm 2011 lại có cùng diện tích với năm 2006. Bảo vệ sự sống trên địa cầu. Lỗ thủng ozone đã giảm xuống mức thấp kỷ lục. Có thể chính sự biến đổi của hướng gió đã cản trở quá trình tái hiện ozone ở cực Nam. Tuy nhiên. Chừng độ clo thấp hơn dù rằng kích thước lỗ thủng ozone khá lớn.

Ozone được tạo ra ở vùng nhiệt đới và được gió thổi tới cực Nam. Hướng gió đổi thay dần dần qua mỗi năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét