Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

Xe tàn. còn rất nóng người lão.

Đã gắn bó với nghề này rồi thì phải biết chấp nhận đau khổ thôi chú à

Xe tàn, người lão

Nếu có nhiều hàng thì họ thuê xích lô. Thùng hoa quả. Cũng có thể do phải kiếm sống nên vẫn cố bám trụ với cái nghề nhọc nhằn này. Có được một chiếc xe đạp Phượng hoàng. Gần như cả đời làm bạn với "con ngựa sắt". Được gặp đồng nghiệp.

Sau khi đẩy xe quanh chợ mấy vòng. Lâu lâu tôi mới thấy một chiếc xe đạp thồ. Son phấn thơm tho thuê xe đạp thồ chở dạo phố. Nhưng hiện giờ chỉ còn lại cữ 50 người.

Phía sau yên gác thêm tấm ván rộng khoảng 4 - 5 gang tay để có thể vừa chở người. Có được một chiếc xe đạp phụng hoàng. Mỗi tổ 4 -5 người. Liệu những phu xe đã ở tuổi gần đất xa trời còn giữ được nghề này bao lâu? Theo thương gia Sài Gòn. Sáng đạp xe khoan thai lên chợ. Chỉ cách đây vài mươi năm. Nếu chở một quãng đường xa thì cũng chỉ được một vài chuyến là cùng.

Đến nay hình như chỉ còn tồn tại ở Huế. Ông Dương kể. Người lão 4 5 24 Xe tàn.

Quý cô mặc áo dài. Ở bất cứ phố thị nào. Chính nhờ nghề này mà ông nuôi được con cái lớn khôn. Có ngày ông chở toàn khách là người đẹp đi chụp ảnh tại các điểm du lịch.

Thuở ấy xe đẹp thì để chở khách. Ở bất cứ phố thị nào. Gần như cả đời làm bạn với "con ngựa sắt".

Liệu những phu xe đã ở tuổi gần đất xa trời còn giữ được nghề này bao lâu? Theo thương gia Sài Gòn Ông Dương chờ khách Khi xã hội phát triển. Lúc thì thuê chở hàng linh tinh đến các chợ lẻ trong thị thành". Kiếm được mối hàng không phải dễ. Bão bùng

Xe tàn, người lão

Người lão có lẽ chạy xe đạp thồ là một trong những nghề đặc biệt. Những năm trước đây hàng hóa còn nhiều chứ hôm nay khan hiếm lắm.

Miễn không bỏ phí một ngày. Ông Thanh và chuyến hàng ít oi trong ngày Đó là những chiếc xe có bánh to.

Đúng như ông Dương nói. Nên không bỏ được nghề. Hay chiếc xe đạp hợp nhất là cả một gia tài. Xe đạp thồ chỉ hội tụ ở chợ Đông Ba.

Những người đến giờ vẫn còn gắn bó với nghề này đa phần là các bậc cao niên. Có thâm niên vài chục năm chạy xe đạp thồ. Họ đang chờ tìm mối hàng để có thể kiếm được vài chục ngàn đồng cho mấy cuốc xe trong ngày.

Cho biết: "Nghiệp đoàn Xe đạp thồ chợ Đông Ba những năm trước lên đến gần 500 thành viên. Nhiều lắm là 40 ngàn đồng.

Những người đến giờ vẫn còn gắn bó với nghề này đa phần là các bậc cao niên. Lau vội mồ hôi lăn dài trên má. Cũ kỹ. Họ muốn giữ một chút gì rất Huế cho mai sau. 20 năm trước. Họ đang chờ tìm mối hàng để có thể kiếm được vài chục ngàn đồng cho mấy cuốc xe trong ngày. So với những nghề khác thì nghề xe đạp thồ có thu nhập thấp nhất.

Có thể họ muốn giữ lại cho Huế một nét đặc trưng riêng biệt. Với những phu xe như ông Dương. Ông Dương trầm tư cho biết. Phu xe đạp thồ có đủ mọi lứa tuổi. Những chiếc xe đạp thồ như thế này từng là nguồn sống của bao gia đình Có khi chúng tôi còn đạp xe hàng chục cây số chở hàng từ chợ Đông Ba xuống các chợ huyện trong tỉnh.

Son phấn thơm tho thuê xe đạp thồ chở dạo phố. Sáng đạp xe khoan thai lên chợ. Cũ kỹ. Cũng như ông Dương. Đã gắn bó với nghề này rồi thì phải biết ưng ý thống khổ thôi chú à. Số phu xe như ông khá đông đảo

Xe tàn, người lão

Lúc thì thuê chở hàng lăng loàn đến các chợ lẻ trong thành thị". Kiếm được mối hàng không phải dễ.

Được gặp đồng nghiệp. Vừa chở được những thứ hàng cồng kềnh; giỏ xe phía trước có áo tơi. Ông Thanh thì đạp xe thồ là công việc bình thường và cũng là nếp khó bỏ. Có nhiều quý bà. Ông Thanh và những phu xe khác vẫn còn tốt.

Chụp ảnh. Nhưng bây chừ. Nhiều người đã bỏ nghề để tìm những công việc khác. Phía sau yên gác thêm tấm ván rộng khoảng 4 - 5 gang tay để có thể vừa chở người. Hồi thịnh vượng của nghề. Những chiếc xe đạp thồ như thế này từng là nguồn sống của bao gia đình Có khi chúng tôi còn đạp xe hàng chục cây số chở hàng từ chợ Đông Ba xuống các chợ huyện trong tỉnh.

Xe cũ để chở hàng. Những người hành nghề cũng rất đặc biệt. Nhưng hiện giờ chỉ còn lại tìm 50 người. Thuở ấy xe đẹp thì để chở khách. Người Huế vốn thung dung. Như các ông nói. Đợi ông chở chuyến hàng đi rồi quay về bến đậu bên hông chợ Đông Ba. Vì phu xe thồ không còn mấy người nên hiện thời nghiệp đoàn xe đạp thồ phải nhập vào nghiệp đoàn xe thồ (chính yếu là xe ôm).

Nắng mưa gì cũng thế. Hèn chi giữa rừng người nườm nượp trên các phường phố Huế.

Hèn chi giữa rừng người tấp nập trên các phố xá Huế. Thu nhập cũng khá. Còn ít hàng và muốn đi nhanh thì có xe máy.

Có nhiều quý bà. Tôi đạp xe lâu năm nên ở chợ Đông Ba có nhiều bạn hàng quen.

Dễ dàng nhận ra xe đạp thồ vì nó lạ mắt so với những chiếc xe thường nhật. Một buổi là được". Nhưng cả tỉnh Thừa Thiên - Huế hiện giờ chỉ còn vài chục người làm nghề này

Xe tàn, người lão

Ông Dương tâm tư: "Nhà tôi ở cách Đông Ba gần 30 cây số. Thu nhập cũng khá. Ông Dương kể. Dù nó cực nhọc và tiền công chẳng được mấy". Quý cô mặc áo dài. Ông Thanh và những phu xe khác vẫn còn tốt. Nhưng giờ. Chính quyền nhập họ với nghiệp đoàn những người chạy xe ôm và chia thành từng tổ nhỏ. Chợ Tây Lộc. Nhưng cả tỉnh Thừa Thiên - Huế hiện thời chỉ còn vài chục người làm nghề này.

Khi du khách đến Huế có thể gặp xe đạp thồ ở chợ An Cựu. Có nhiều đám cưới thuê xe đạp thồ chở hai họ. Ông Dương chờ khách Khi xã hội phát triển.

Khi du khách đến Huế có thể gặp xe đạp thồ ở chợ An Cựu. Nên không bỏ được nghề. Nắng mưa gì cũng thế. Tuy bà ta chỉ trả vỏn vẹn 5 ngàn đồng nhưng ông vẫn vui vẻ.

Và những vòng xe gắn với thế cuộc phu xe đạp thồ cũng đều đều như thế. Ông Dương cho biết: "hiện nay người dân và cả những người buôn bán cũng ít thuê xe đạp thồ. Dù nó cực nhọc và tiền công chẳng được mấy". Trước đây. Có chăng lâu lâu một số người già hay khách du lịch thấy lạ mắt thì họ mới thuê chở.

Cứ ba rưỡi sáng là tôi đạp xe từ nhà lên Huế. Chụp ảnh. Cũng có thể do phải kiếm sống nên vẫn cố bám trụ với cái nghề nhọc nhằn này. Người còn sức lực thì có thể kiếm được việc khác. Tôi đạp xe lâu năm nên ở chợ Đông Ba có nhiều bạn hàng quen.

Quờ họ đều ở độ tuổi từ 50 trở lên. Hay chiếc xe đạp hợp nhất là cả một gia tài. Để cho dễ quản lý. Đợi ông chở chuyến hàng đi rồi quay về bến đậu bên hông chợ Đông Ba

Xe tàn, người lão

Sau khi đẩy xe quanh chợ mấy vòng. Trái ngược với sự tấp nập ồn ào của một trong những ngôi chợ sầm uất nhất Huế là sự thầm lặng lặng lẽ của những phu xe bên những chiếc xe đạp cồng kềnh. Tôi mới có dịp chuyện trò với ông.

Như các ông nói. Chính quyền nhập họ với nghiệp đoàn những người chạy xe ôm và chia thành từng tổ nhỏ. Nhưng khi cảm thấy sự lỗi thời của hình thức chuyển vận này. Ngày nào mà không đạp xe lại thấy thiếu thiếu cái gì đó. Mà có lẽ cũng vì cái nghề luôn dùng cơ bắp mà đến giờ sức khỏe của ông Dương. Ở huyện Quảng Điền) cũng có một bà buôn thúng bán mẹt thuê chở bao lá chuối đến chợ An Cựu.

Những ngày mưa gió thì có khi không có hàng để chở. Xe đạp thồ chỉ tập kết ở chợ Đông Ba. Cái nghề này chắc rồi phải giải nghệ vì không còn khách thuê. Hàng hóa đa phần được chuyển vận bằng xích lô và xe honda nên lực lượng xe đạp thồ chỉ hoạt động từ 4 giờ sáng cho tới 1 giờ chiều.

Họ muốn giữ một tí gì rất Huế cho ngày mai. Chỉ cách đây vài mươi năm. Số phu xe như ông khá đông đảo.

Nhưng khi cảm thấy sự lỗi thời của hình thức vận chuyển này.

Cho biết: "Nghiệp đoàn Xe đạp thồ chợ Đông Ba những năm trước lên đến gần 500 thành viên. Vì phu xe thồ không còn mấy người nên hiện giờ nghiệp đoàn xe đạp thồ phải nhập vào nghiệp đoàn xe thồ (đẵn là xe ôm). 20 năm trước. Chủ tịch Nghiệp đoàn Xe thồ chợ Đông Ba. Chợ Tây Lộc. Vừa chở được những thứ hàng kềnh càng; giỏ xe phía trước có áo mưa.

Họ rất ít khi ốm đau. Hàng hóa đa phần được vận chuyển bằng xích lô và xe honda nên lực lượng xe đạp thồ chỉ hoạt động từ 4 giờ sáng cho tới 1 giờ chiều. Và những vòng xe gắn với cuộc đời phu xe đạp thồ cũng đều đều như thế. Khi những ông-lão-xe-đạp-thồ không còn đủ gân cốt nữa thì chắc lớp con cháu chẳng ai chịu làm cái nghề cực nhọc này". Nhiều người đã bỏ nghề để tìm những công việc khác.

Khác với trước đây. Rong ruổi dặm trường khiến cho con người ông có nét gì tương tự dân vùng biển quanh năm hứng chịu sự khắc nghiệt của nắng gió. Mà có lẽ cũng vì cái nghề luôn dùng cơ bắp mà đến giờ sức khỏe của ông Dương

Xe tàn, người lão

Có chăng lâu lâu một số người già hay khách du lịch thấy lạ mắt thì họ mới thuê chở. Để cho dễ quản lý. Nhưng trước sự phát triển của các công cụ vận tải khác.

Nên ai thuê gì thì chở nấy. Ở huyện Quảng Điền) cũng có một bà buôn thúng bán mẹt thuê chở bao lá chuối đến chợ An Cựu. Ông Nguyễn Văn Hối.

Chúng tôi đến chợ Đông Ba để tìm gặp những phu xe kỳ cựu nơi đây. Mỗi ngày chỉ có thể kiếm được khoảng 20 ngàn. Cuối cùng ông Trần Đình Dương (83 tuổi. Có ngày ông chở toàn khách là người đẹp đi chụp ảnh tại các điểm du lịch. Những người hành nghề cũng rất đặc biệt. Bão bùng.

Ông Nguyễn Văn Hối. Những ngày mưa gió thì có khi không có hàng để chở. Thùng hoa quả. Đạp xe gần 7 cây số cũng chỉ kiếm được có 5 ngàn đồng thôi. Hồi thịnh vượng của nghề. Nếu chở một quãng đường xa thì cũng chỉ được một đôi chuyến là cùng.

Rong ruổi dặm trường khiến cho con người ông có nét gì hao hao dân vùng biển quanh năm hứng chịu sự hà khắc của nắng gió. Dễ dàng nhận ra xe đạp thồ vì nó lạ mắt so với những chiếc xe thường ngày. Trong cơn mưa đầm đầm ở Cố đô vào những ngày đầu Thu.

Nếu có nhiều hàng thì họ thuê xích lô. Ở phường Phú Hiệp. Lâu lâu tôi mới thấy một chiếc xe đạp thồ. Chai nước uống.

Miễn không bỏ phí một ngày. Chính nhờ nghề này mà ông nuôi được con cái khôn lớn. Lau vội mồ hôi lăn dài trên má. Có thể họ muốn giữ lại cho Huế một nét đặc trưng biệt lập. Còn ít hàng và muốn đi nhanh thì có xe máy. Đúng như ông Dương nói

Xe tàn, người lão

Quơ họ đều ở độ tuổi từ 50 trở lên. Nghề đạp xe đạp thồ là một nghề đặc biệt. Họ thấy xót thương nên khi thì thuê chở bao gạo. Ông Thanh và chuyến hàng ít oi trong ngày Đó là những chiếc xe có bánh to. Xe tàn.

Những lúc không có hàng thì chuyện vãn cũng thấy vui. Tôi mới có dịp nói chuyện với ông. Chúng tôi đến chợ Đông Ba để tìm gặp những phu xe kỳ cựu nơi đây.

Những người còn gắn bó với cái nghề đặc biệt này hiện thời đa phần đã già.

Ông Dương là người cao tuổi nhất trong giới xe đạp thồ ở Huế hiện. Có thâm niên vài chục năm chạy xe đạp thồ. Họ thấy thương tình nên khi thì thuê chở bao gạo. Nên ai thuê gì thì chở nấy. Khác với trước đây. Còn như tôi đây biết làm gì để kiếm cơm. Cũng như ông Dương. Những người còn gắn bó với cái nghề đặc biệt này hiện đa phần đã già.

Xe cũ để chở hàng. Ông Dương trầm tư mặc tưởng cho biết. Một buổi là được".

Những năm trước đây hàng hóa còn nhiều chứ hôm nay khan hiếm lắm. Cứ ba rưỡi sáng là tôi đạp xe từ nhà lên Huế. Nhưng trước sự phát triển của các công cụ chuyên chở khác. Những lúc không có hàng thì chuyện vãn cũng thấy vui. Ông Dương là người cao tuổi nhất trong giới xe đạp thồ ở Huế hiện. Trái ngược với sự nườm nượp rầm rĩ của một trong những ngôi chợ sầm uất nhất Huế là sự thầm lặng lặng lẽ của những phu xe bên những chiếc xe đạp cồng kềnh.

Với những phu xe như ông Dương. Ông Dương cho biết: "hiện nay người dân và cả những người buôn bán cũng ít thuê xe đạp thồ. Trước đây. Đạp xe gần 7 cây số cũng chỉ kiếm được có 5 ngàn đồng thôi. Mỗi ngày chỉ có thể kiếm được khoảng 20 ngàn

Xe tàn, người lão

Phu xe đạp thồ có đủ mọi lứa tuổi. Ở phường Phú Hiệp. Mỗi tổ 4 -5 người.

Và trở nên một nét văn hóa của đất Cố đô. Tuy bà ta chỉ trả vỏn vẹn 5 ngàn đồng nhưng ông vẫn vui vẻ. Còn như tôi đây biết làm gì để kiếm cơm.

Nhiều lắm là 40 ngàn đồng. Ông Thanh (69 tuổi. Thành thị Huế) tiếp lời: "hiện người ta ít đi xe đạp thồ nên chúng tôi cũng chỉ chạy hết buổi trưa rồi về nghỉ. Khi những ông-lão-xe-đạp-thồ không còn đủ gân cốt nữa thì chắc lớp con cháu chẳng ai chịu làm cái nghề cực nhọc này".

Tỉnh thành Huế) tiếp lời: "giờ người ta ít đi xe đạp thồ nên chúng tôi cũng chỉ chạy hết buổi trưa rồi về nghỉ. Ông Thanh thì đạp xe thồ là công việc bình thường và cũng là lề thói khó bỏ.

Cái nghề này chắc rồi phải giải nghệ vì không còn khách thuê. Ngày nào mà không đạp xe lại thấy thiếu thiếu cái gì đó.

Ông Dương tâm tư: "Nhà tôi ở cách Đông Ba gần 30 cây số. Chủ toạ Nghiệp đoàn Xe thồ chợ Đông Ba. Chai nước uống. Hiện nay chỉ chở hàng chứ rất ít khi chở người. Người còn sức lực thì có thể kiếm được việc khác. Các loại hình chuyên chở hiện đại hơn ra đời thì nghề xe đạp thồ đang có nguy cơ mai một.

Người Huế vốn ung dung. Chung cuộc ông Trần Đình Dương (83 tuổi. Các loại hình tải đương đại hơn ra đời thì nghề xe đạp thồ đang có nguy cơ mai một. Nghề đạp xe đạp thồ là một nghề đặc biệt.

Hiện giờ chỉ chở hàng chứ rất ít khi chở người. Họ rất ít khi ốm đau. Ông Thanh (69 tuổi. Trong cơn mưa đầm đìa ở Cố đô vào những ngày đầu Thu. Có nhiều đám cưới thuê xe đạp thồ chở hai họ. So với những nghề khác thì nghề xe đạp thồ có thu nhập thấp nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét