Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

Kinh tế mỏi mòn vì nhập cùng đọc lại siêu từ Trung Quốc.

Sự lệ thuộc này còn phản ánh căn do của của “lợi ích nhóm” khi ngay chính cả hạt giống lúa tạo nên sự vinh quang của đất nước xuất khẩu gạo lớn nhất nhì thế giới cũng bị “tàu hóa” mà như GS Võ Tòng Xuân phân tách trên tờ Đất Việt

Kinh tế mòn mỏi vì nhập siêu từ Trung Quốc

Đây là hiện tượng bất thông thường. Trong khi tiền chảy ra còn nền kinh tế càng ngày càng lệ thuộc đến nối cả phong bao lì xì Trung Quốc dành cho ngày Tết cổ truyền của Việt Nam đang đến cũng đã chứa chan từ chợ quê đến trung tâm thương mại trong thị thành.

Một hình ảnh tương phản với tình trạng xuất khẩu chính ngạch bị bóp nghẹt trước “bạn hàng lớn” Trung Quốc. Leo teo bám vào nền công nghiệp phụ trợ đã “nghiện nặng” vật liệu sinh sản ngay ở chính sách vĩ mô ưu tiên đối tác thương mại lớn.

Làm thống kê số liệu cũng vô cùng khó khăn. HCM trên báo tuổi xanh (9/12) cho hay. Theo đó. Còn nhập cảng đã là 5. Mẫu mã hàng hóa Việt Nam vẫn nghèo nàn. Nếu như vậy. Con số nhập siêu từ Quảng Đông vừa được Bộ Công thương cung cấp nhân dịp hội thảo giao thương giữa doanh nghiệp Trung Quốc và Việt Nam vừa diễn ra tại TP.

45 tỉ USD. Trong khi đó. Cho thấy lượng ngoại tệ thất thoát khủng khiếp. Tăng đến 93 lần. 37 tỉ USD. HCM trong ngày 9/12. Tính đến hết 10 tháng đầu năm nay đã lên 19.

Buộc tay?. Nhiều đến nỗi. Ngay mặt mạnh nhất là xuất khẩu vào lúa gạo mà còn lệ thuộc từ hạt giống thì hỏi sao nền kinh tế không bị trói chân. Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - yên bình Dương (Bộ công thương nghiệp) đã cung cấp con số đáng lo ngại khi nhập siêu từ TQ năm 2000 chỉ 210 triệu USD nhưng đến năm 2012 đã vọt lên 19 tỉ USD. Việt Nam chỉ xuất khẩu được 3.

6 tỉ USD. Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh cảnh quan báo. Hàng Trung Quốc nhiều thiếu gì từ thượng vàng đến hạ cám. Chính các doanh nghiệp sân sau của quan chức đã mở đường du nhập lúa giống Trung Quốc nhờ những ưu đãi chồng chồng lớp lớp. Các giải pháp giảm nhập siêu vẫn được đưa ra chung chung như kêu gọi Trung Quốc đẩy mạnh đầu tư và tạo điều kiện cho VN xuất khẩu các mặt hàng nông phẩm – vốn đang bị doanh gia Trung Quốc thu mua một cách tinh vi và chảy máu hàng hóa ào ạt qua con đường xuất khẩu tiểu ngạch.

Theo phản chiếu của một số chi cục hải quan đảm trách những cảng biển lớn ở TP. Cái gì cũng nhập. Bà Nguyễn Việt Chi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét