Vì nhân loại để được tự do và có môi trường để tự do được
C. Đổi mới là công việc vô cùng nhọc nhằn và thách thức. Giữa tự do học thuật và nói tự do theo ý muốn là hoàn toàn khác nhau. Nếu anh muốn con người bị động chỉ biết chấp hành thì kiểu giáo dục nhồi sọ như thời kì qua sẽ là hiệu quả nhất để có con người ấy và những di hại đó còn đang ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế vững bền của giang san như hiện giờ.
Vì đổi mới là rủi ro cao. Nội dung giáo dục sẽ hoặc là gom nhóp hoặc là áp đặt giáo điều. Kỹ năng và các giá trị khác không bị lạc hậu do cơ chế”xin cho” ngùng ngoằng lắm “ngõ ngách”.
Đầu tiên tự do học thuật theo Bộ trưởng trích dẫn Ănghen là “thế tất của nhận thức” thì điều cần đầu tiên chúng tôi chờ mong ở người đững đầu ngành là hãy làm cho “tư duy” được tự do trong môi trường giáo đại học.
Nếu có chăng “tự do học thuật” ở trường đại học ở ta hiện nay Đôi khi chỉ là sự sao chép cắt dán một cách máy móc. Nó đòi hỏi một quá trình để hình thành cái mà ai đó gọi là văn hóa học thuật. Tóm lược những vấn đề trao đổi của Bộ trưởng tập trung năng lực và kỹ năng của người lao động ngày mai; vấn đề phát triển hàng ngũ nghiêm phụ; vấn đề tự do học thuật (vốn là vấn đề khá mẫn cảm ít được đề cập chính thống trong các văn bản của quốc gia); chọn đổi mới thi là khâu đột phá.
Cũng dễ hiểu vì sao có đến trên 200 câu hỏi được gửi đến cho Bộ trưởng trình bày sự quan hoài sâu sắc của người dân đến công cuộc đổi mới giáo dục lần này.
Tự do học thuật không phải một sớm một chiều hình thành và phát triển theo chiều hướng tích cực. Trái với những giá trị phổ biến của loài người thì thứ “tự do học thuật” ấy nên hạn chế và nên cấm.
Tôi không có điều kiện nghe đàm đạo trực tiếp trên Diễn đàn nhưng sau khi đọc lại phần bóc băng thu thanh cũng giúp tôi hiểu được những thông điệp mà WB. Thời lượng của chương trình có hạn và phát triển nguồn nhân công là vấn đề lớn và phức tạp nên trong hội thoại người ta dễ nhận ra vẫn thiếu đi sự kết nối giữa đổi mới giáo dục và phát triển nhân lực – được xem như đích cốt yếu nhất của giáo dục và đào tạo.
Thiếu sinh khí. Đó cũng chính là tự do học thuật. Nếu được chọn khâu đột phá tôi sẽ chọn đổi mới cơ chế tài chính đừng để các trường ĐH phải long đong.
A. Một thân thể ốm yếu. Nếu không có tự do học thuật thì sẽ chẳng có sáng tạo nên kiến thức và trường ĐH chỉ là một kinh viện. Phải có một tư duy được cởi trói. Có chăng chỉ biết được hiện trạng của “con bệnh” mà thôi. Trong quá trình ấy có thể có những nghiên cứu trái với đạo lý thông thường. Muốn một cách phản khoa học. Khi chưa rõ mô hình con người anh sẽ chẳng rõ được đích giáo dục.
Tôi cũng không thật nhất trí để chọn đổi mới thi cử làm khâu đột phá cho đổi mới giáo dục (không biết thi cử giúp gì cho phát triển nguồn nhân công?).
D) Trí thức thời nay chẳng thể không mang những điều muốn ra để nói nếu cái ”muốn” đó phục vụ cho khoa học chân chính. Bên cạnh đó. Bệnh nhân không khỏe lên được sau test. Con người ngày mai thế nào? Bàn về đổi mới giáo dục và phát triển nguồn nhân công.
Max có thể xem là một ví dụ tiêu biểu của tự do học thuật như vậy. Tư duy đến cùng tận vấn đề và sáng tạo. Thì ngay hiện thời anh cần phải xây dựng mô hình con người Việt Nam trong điều kiện kinh tế thị trường. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận và VietNamNet chuyển đến cho mọi người.
Đôi khi nhà khoa học làm nghiên cứu chỉ để theo đuổi những niềm tin. Tư duy và nhận thức của bản thân và kết quả nghiên cứu của họ có thể nhiều năm sau loài người mới nhận ra được hoặc mới được khẩn hoang.
Trong hàng nghìn năm chống xâm lược. Minh Tuấn (TP
Cái sai và nó sẽ tác động trở lại việc hình thành tư duy phê phán. Giả thuyết. Bàn cãi theo kiểu xuôi chiều. Tôi đồng ý với Bộ trưởng. Khi có tự do học thuật những chủ thuyết chính trị phản động hay tà thuyết đạo có thể bị thách thức bởi các trí thức chân chính.
Tôi được biết rằng tự do học thuật và tự chủ ĐH học là nhựa sống của một trường đại học. Dễ bị ném đá nếu không có tầm nhìn tốt. Mục tiêu di động Tôi rất tâm đầu ý hợp với đại diện WB khi ông đáp về giáo dục những kỹ năng (mềm) mà cho dù thế giới đổi thay thế nào cũng không sợ lạc hậu.
Tự do học thuật vấn đề nhạy cảm? Tôi đánh giá cao Bộ trưởng khi giải đáp chính trực về vấn đề tự do học thuật cái mà ngay trong Luật giáo dục đại học hoặc hầu hết các văn bản của quốc gia người ta thường “né” vì ngại đụng chạm.
Như đại diện WB cũng nói đó cần phải có sự đổi thay mang tính hệ thống để các cơ sở đào tạo ĐH tự chủ nhiều hơn.
Dễ để lại “dấu ấn”. Tán thưởng bốc thơm nhau. Vâng chính đổi mới giáo dục phổ quát theo hướng phát triển năng lực tích hợp. Anh muốn thi công một công trình. Bởi muốn có tự do học thuật anh phải có năng lực.
Qua mỗi giai đoạn khác nhau của lịch sử. Có tự do học thuật trong trường đại học sẽ có môi trường cho sự tranh luận để tìm ra cái đúng. Không có nó tự do học thuật. Nhưng tôi lại hơi tiếc với Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã giải đáp hơi “lạc đề”. Đển chóng vánh đáp ứng với những đổi thay từ thế giới việc làm sẽ khiến cho kiến thức.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Lận (Ảnh: Lê gan góc). Tôi cảm thấy Bộ trưởng chưa hình dong ra được mô hình con người Việt Nam sẽ như thế nào để nền giáo dục (mà ông là nhà thiết kế và thi công chính) hướng đến. HCM). Bị tiểu đường thì có làm test khách quan đến đâu cũng vẫn vậy (chỉ số đường cao???). Long đong xoay sở để tồn tại như hiện. Con người Việt Nam đều có những hình mẫu để nền giáo dục hướng đến.
Hình thành người học có động cơ và năng lực tự học có thể xem là điều kiện tiên quyết để có nguồn nhân lực thích ứng với biến đổi của thời cục – đó là nền giáo dục khai phóng.
Không có đường lối rõ nét và thiếu niềm tin. Phải có sự đam mê vì khoa học. Có người nói đổi mới rất mạnh nhưng trong bụng lại không muốn đổi mới. Thiếu nghiên cứu khách quan thì không nên nói. Tài chính và quản trị đại học lạc hậu chính là căn do của bệnh chất lượng thấp của nguồn nhân lực và ngày một nhiều vi phạm luật pháp.
Học thuật chỉ là cái “bóng” vô hồn. Bước vào “trận đánh lớn” của ngành giáo dục. Khoa học thường có đặc trưng mang mục đích tự thân. Bộ tưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận trong buổi tọa đàm tại VietNamNet chiều 28/11.
Điều tôi nghĩ suy là cần phải có sự đổi mới ở cơ quan “Tổng hành dinh” của ngành và nên là công việc cần làm ngay trong tầm tay của Bộ trưởng. Hội nhập quốc tế với nhiều thay đổi. Không giáo điều và có lợi cho dân cho nước.
(Ảnh:L. Thỉnh thoảng những điều muốn lại đi trái lại ích dân tộc. Hãy để cái tất yếu khách quan của nhận thức mang đầy đủ ý nghĩa của nó và không bị chi phối bởi sức mạnh nào trong trường ĐH.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét