Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

Đã làm mới người lão. Xe tàn.

Khi những ông-lão-xe-đạp-thồ không còn đủ gân cốt nữa thì chắc lớp con cháu chẳng ai chịu làm cái nghề cực nhọc này"

Xe tàn, người lão

Vì phu xe thồ không còn mấy người nên hiện nay nghiệp đoàn xe đạp thồ phải nhập vào nghiệp đoàn xe thồ (cốt tử là xe ôm). Chỉ cách đây vài mươi năm. Tôi mới có dịp chuyện trò với ông. Đạp xe gần 7 cây số cũng chỉ kiếm được có 5 ngàn đồng thôi. Phu xe đạp thồ có đủ mọi lứa tuổi.

Chợ Tây Lộc. Giờ chỉ chở hàng chứ rất ít khi chở người. Đã gắn bó với nghề này rồi thì phải biết ưng ý khổ đau thôi chú à. Số phu xe như ông khá đông đảo. Nhưng khi cảm thấy sự lỗi thời của hình thức tải này. Chúng tôi đến chợ Đông Ba để tìm gặp những phu xe kỳ cựu nơi đây. Những người hành nghề cũng rất đặc biệt. Dù nó cực nhọc và tiền công chẳng được mấy". Cũng như ông Dương.

Ông Dương trầm ngâm cho biết. Đến nay tuồng như chỉ còn tồn tại ở Huế. Khi du khách đến Huế có thể gặp xe đạp thồ ở chợ An Cựu.

Ở huyện Quảng Điền) cũng có một bà buôn thúng bán mẹt thuê chở bao lá chuối đến chợ An Cựu. Những lúc không có hàng thì chuyện vãn cũng thấy vui. Vừa chở được những thứ hàng cồng kềnh; giỏ xe phía trước có áo tơi. Họ đang chờ tìm mối hàng để có thể kiếm được vài chục ngàn đồng cho mấy cuốc xe trong ngày.

Cũ kỹ. Đạp xe gần 7 cây số cũng chỉ kiếm được có 5 ngàn đồng thôi. Quý cô mặc áo dài. Nên ai thuê gì thì chở nấy. Còn như tôi đây biết làm gì để kiếm cơm.

Những người đến giờ vẫn còn gắn bó với nghề này đa phần là các bậc cao niên. Và trở nên một nét văn hóa của đất Cố đô. Đúng như ông Dương nói.

Những năm trước đây hàng hóa còn nhiều chứ bữa nay khan hiếm lắm. So với những nghề khác thì nghề xe đạp thồ có thu nhập thấp nhất

Xe tàn, người lão

Với những phu xe như ông Dương. Cứ ba rưỡi sáng là tôi đạp xe từ nhà lên Huế. Thu nhập cũng khá. Chính quyền nhập họ với nghiệp đoàn những người chạy xe ôm và chia thành từng tổ nhỏ.

Nên không bỏ được nghề. Ông Thanh và những phu xe khác vẫn còn tốt. Khác với trước đây. Như các ông nói. Ở phường Phú Hiệp. Quý cô mặc áo dài. Nếu có nhiều hàng thì họ thuê xích lô. Sau khi đẩy xe quanh chợ mấy vòng. Trong cơn mưa đằm đìa ở Cố đô vào những ngày đầu Thu. Có nhiều quý bà. Nếu chở một quãng đường xa thì cũng chỉ được một đôi chuyến là cùng.

Xe tàn. Trước đây. Lau vội mồ hôi lăn dài trên má. Nhưng hiện thời. Nhưng cả tỉnh Thừa Thiên - Huế hiện thời chỉ còn vài chục người làm nghề này. So với những nghề khác thì nghề xe đạp thồ có thu nhập thấp nhất. Dễ dàng nhận ra xe đạp thồ vì nó lạ mắt so với những chiếc xe thường ngày. Các loại hình chuyển vận hiện đại hơn ra đời thì nghề xe đạp thồ đang có nguy cơ mai một.

Cho biết: "Nghiệp đoàn Xe đạp thồ chợ Đông Ba những năm trước lên đến gần 500 thành viên.

Họ rất ít khi ốm đau. Và những vòng xe gắn với cuộc đời phu xe đạp thồ cũng đều đều như thế. Chủ toạ Nghiệp đoàn Xe thồ chợ Đông Ba.

Nhưng hiện chỉ còn lại ngần 50 người. Liệu những phu xe đã ở tuổi gần đất xa trời còn giữ được nghề này bao lâu? Theo thương nhân Sài Gòn Ông Dương chờ khách Khi từng lớp phát triển.

Mà có nhẽ cũng vì cái nghề luôn dùng cơ bắp mà đến giờ sức khỏe của ông Dương. Họ thấy xót thương nên khi thì thuê chở bao gạo

Xe tàn, người lão

Ông Thanh và chuyến hàng ít oi trong ngày Đó là những chiếc xe có bánh to. Lúc thì thuê chở hàng linh tinh đến các chợ lẻ trong thành thị". Khi những ông-lão-xe-đạp-thồ không còn đủ gân cốt nữa thì chắc lớp con cháu chẳng ai chịu làm cái nghề cực nhọc này". Hồi thịnh vượng của nghề. Nếu có nhiều hàng thì họ thuê xích lô.

Tuy bà ta chỉ trả vỏn vẹn 5 ngàn đồng nhưng ông vẫn vui vẻ. Mỗi ngày chỉ có thể kiếm được khoảng 20 ngàn. Người Huế vốn thung dung. Lâu lâu tôi mới thấy một chiếc xe đạp thồ. Cũng có thể do phải kiếm sống nên vẫn cố bám trụ với cái nghề nhọc nhằn này. Có nhiều đám cưới thuê xe đạp thồ chở hai họ.

Gần như cả đời làm bạn với "con ngựa sắt". Để cho dễ quản lý. Bây giờ chỉ chở hàng chứ rất ít khi chở người. Nghề đạp xe đạp thồ là một nghề đặc biệt. Nắng mưa gì cũng thế. Người lão có nhẽ chạy xe đạp thồ là một trong những nghề đặc biệt. Có thể họ muốn giữ lại cho Huế một nét đặc trưng riêng biệt.

Nhiều lắm là 40 ngàn đồng. Họ thấy xót thương nên khi thì thuê chở bao gạo.

Có thâm niên vài chục năm chạy xe đạp thồ. Và những vòng xe gắn với cuộc đời phu xe đạp thồ cũng đều đều như thế. Có ngày ông chở toàn khách là người đẹp đi chụp ảnh tại các điểm du lịch. Những người đến giờ vẫn còn gắn bó với nghề này đa phần là các bậc cao niên.

Lúc thì thuê chở hàng linh tinh đến các chợ lẻ trong đô thị". Mỗi ngày chỉ có thể kiếm được khoảng 20 ngàn.

Nên không bỏ được nghề. Rong ruổi dặm trường khiến cho con người ông có nét gì hao hao dân lãnh hải quanh năm hứng chịu sự hà khắc của nắng gió. Ông Thanh thì đạp xe thồ là công việc thường nhật và cũng là thói quen khó bỏ.

Họ muốn giữ một tẹo gì rất Huế cho mai sau. Cái nghề này chắc rồi phải giải nghệ vì không còn khách thuê

Xe tàn, người lão

Khi du khách đến Huế có thể gặp xe đạp thồ ở chợ An Cựu. Xe đạp thồ chỉ tập hợp ở chợ Đông Ba. Được gặp đồng nghiệp. Chai nước uống. Ông Dương cho biết: "hiện thời người dân và cả những người buôn bán cũng ít thuê xe đạp thồ. Tuy bà ta chỉ trả vỏn vẹn 5 ngàn đồng nhưng ông vẫn vui vẻ.

Chính quyền nhập họ với nghiệp đoàn những người chạy xe ôm và chia thành từng tổ nhỏ. Hèn chi giữa rừng người rộn rịp trên các phố xá Huế. Cho biết: "Nghiệp đoàn Xe đạp thồ chợ Đông Ba những năm trước lên đến gần 500 thành viên. Hàng hóa đa phần được vận chuyển bằng xích lô và xe honda nên lực lượng xe đạp thồ chỉ hoạt động từ 4 giờ sáng cho tới 1 giờ chiều.

Ông Nguyễn Văn Hối. Ông Thanh (69 tuổi. Gần như cả đời làm bạn với "con ngựa sắt". Rút cuộc ông Trần Đình Dương (83 tuổi. Nhưng trước sự phát triển của các công cụ vận chuyển khác. Cũ kỹ. Dễ dàng nhận ra xe đạp thồ vì nó lạ mắt so với những chiếc xe thường ngày. Họ rất ít khi ốm đau. Nhưng cả tỉnh Thừa Thiên - Huế giờ chỉ còn vài chục người làm nghề này.

Miễn không bỏ phí một ngày. Nhưng hiện thời. Người còn sức lực thì có thể kiếm được việc khác. Sau khi đẩy xe quanh chợ mấy vòng.

Tôi mới có dịp chuyện trò với ông. Ông Dương tâm can: "Nhà tôi ở cách Đông Ba gần 30 cây số. Chỉ cách đây vài mươi năm. Mỗi tổ 4 -5 người. Sáng đạp xe khoan thai lên chợ. Người Huế vốn thư thả.

Thùng hoa quả. Thuở ấy xe đẹp thì để chở khách

Xe tàn, người lão

Được gặp đồng nghiệp. Số phu xe như ông khá đông đảo. Họ muốn giữ một chút gì rất Huế cho mai sau. Những ngày mưa gió thì có khi không có hàng để chở.

20 năm trước. Trong cơn mưa đằm đìa ở Cố đô vào những ngày đầu Thu.

Xe cũ để chở hàng. Còn ít hàng và muốn đi nhanh thì có xe máy.

Xe cũ để chở hàng. Vì phu xe thồ không còn mấy người nên hiện nghiệp đoàn xe đạp thồ phải nhập vào nghiệp đoàn xe thồ (cốt yếu là xe ôm).

Thùng hoa quả. Thành phố Huế) tiếp lời: "hiện nay người ta ít đi xe đạp thồ nên chúng tôi cũng chỉ chạy hết buổi trưa rồi về nghỉ. Những ngày mưa gió thì có khi không có hàng để chở. Hồi thịnh vượng của nghề. Cũng có thể do phải kiếm sống nên vẫn cố bám trụ với cái nghề nhọc nhằn này. Ông Dương trầm mặc cho biết. Chủ toạ Nghiệp đoàn Xe thồ chợ Đông Ba.

Cũng như ông Dương. Những người còn gắn bó với cái nghề đặc biệt này giờ đa phần đã già. Chai nước uống. Hay chiếc xe đạp Thống nhất là cả một gia tài. Lau vội mồ hôi lăn dài trên má. Chúng tôi đến chợ Đông Ba để tìm gặp những phu xe kỳ cựu nơi đây. Họ đang chờ tìm mối hàng để có thể kiếm được vài chục ngàn đồng cho mấy cuốc xe trong ngày.

Có được một chiếc xe đạp Phượng hoàng. Như các ông nói. Nếu chở một quãng đường xa thì cũng chỉ được một đôi chuyến là cùng. Ông Thanh thì đạp xe thồ là công việc thường ngày và cũng là lề thói khó bỏ.

Bão bùng. Ông Dương là người cao tuổi nhất trong giới xe đạp thồ ở Huế bây giờ. Trái ngược với sự rộn rịp ầm ĩ của một trong những ngôi chợ sầm uất nhất Huế là sự lặng thầm lặng lẽ của những phu xe bên những chiếc xe đạp kềnh càng

Xe tàn, người lão

Son phấn thơm tho thuê xe đạp thồ chở dạo phố. Ông Dương kể. Ở phường Phú Hiệp. Ông Dương chờ khách Khi xã hội phát triển. Có ngày ông chở toàn khách là người đẹp đi chụp ảnh tại các điểm du lịch. Chung cục ông Trần Đình Dương (83 tuổi. Những chiếc xe đạp thồ như thế này từng là nguồn sống của bao gia đình Có khi chúng tôi còn đạp xe hàng chục cây số chở hàng từ chợ Đông Ba xuống các chợ huyện trong tỉnh.

Xe đạp thồ chỉ hội tụ ở chợ Đông Ba. Mà có lẽ cũng vì cái nghề luôn dùng cơ bắp mà đến giờ sức khỏe của ông Dương. Một buổi là được". Chụp ảnh. Kiếm được mối hàng không phải dễ. Ông Thanh và những phu xe khác vẫn còn tốt. Cả thảy họ đều ở độ tuổi từ 50 trở lên. Nghề đạp xe đạp thồ là một nghề đặc biệt. Trước đây. Một buổi là được". Chính nhờ nghề này mà ông nuôi được con cái lớn khôn.

Hàng hóa đa phần được vận chuyển bằng xích lô và xe honda nên lực lượng xe đạp thồ chỉ hoạt động từ 4 giờ sáng cho tới 1 giờ chiều. Trái ngược với sự tấp nập ầm ĩ của một trong những ngôi chợ sầm uất nhất Huế là sự thầm lặng lặng lẽ của những phu xe bên những chiếc xe đạp kềnh càng. Có được một chiếc xe đạp phụng hoàng.

Có thâm niên vài chục năm chạy xe đạp thồ. Ông Dương kể. Nhưng hiện giờ chỉ còn lại tìm 50 người. Son phấn thơm tho thuê xe đạp thồ chở dạo phố. Rong ruổi dặm trường khiến cho con người ông có nét gì hao hao dân hải phận quanh năm hứng chịu sự hà khắc của nắng gió.

Chợ Tây Lộc. Phía sau yên gác thêm tấm ván rộng khoảng 4 - 5 gang tay để có thể vừa chở người. Đúng như ông Dương nói. Có chăng lâu lâu một số người già hay khách du lịch thấy lạ mắt thì họ mới thuê chở. Nên ai thuê gì thì chở nấy

Xe tàn, người lão

Thuở ấy xe đẹp thì để chở khách.

Cái nghề này chắc rồi phải giải nghệ vì không còn khách thuê. Để cho dễ quản lý. Nhiều người đã bỏ nghề để tìm những công việc khác. Bão bùng. Khác với trước đây. Thu nhập cũng khá. Ngày nào mà không đạp xe lại thấy thiếu thiếu cái gì đó.

Ông Dương là người cao tuổi nhất trong giới xe đạp thồ ở Huế hiện. Phía sau yên gác thêm tấm ván rộng khoảng 4 - 5 gang tay để có thể vừa chở người. Ông Dương tâm sự: "Nhà tôi ở cách Đông Ba gần 30 cây số.

Nhiều người đã bỏ nghề để tìm những công việc khác. Chụp ảnh. Những chiếc xe đạp thồ như thế này từng là nguồn sống của bao gia đình Có khi chúng tôi còn đạp xe hàng chục cây số chở hàng từ chợ Đông Ba xuống các chợ huyện trong tỉnh. Nắng mưa gì cũng thế. Có nhiều quý bà. Ngày nào mà không đạp xe lại thấy thiếu thiếu cái gì đó.

Có nhiều đám cưới thuê xe đạp thồ chở hai họ. Vừa chở được những thứ hàng cồng kềnh; giỏ xe phía trước có áo tơi. Những người hành nghề cũng rất đặc biệt.

Lâu lâu tôi mới thấy một chiếc xe đạp thồ. Sáng đạp xe khoan thai lên chợ.

Mỗi tổ 4 -5 người. Ông Nguyễn Văn Hối. Nhưng trước sự phát triển của các công cụ chuyển vận khác.

Tôi đạp xe lâu năm nên ở chợ Đông Ba có nhiều bạn hàng quen. Còn ít hàng và muốn đi nhanh thì có xe máy.

Dù nó cực nhọc và tiền công chẳng được mấy". Hèn chi giữa rừng người nườm nượp trên các phố xá Huế. Ở bất cứ phố thị nào. Hay chiếc xe đạp Thống nhất là cả một gia tài

Xe tàn, người lão

Ông Thanh và chuyến hàng ít oi trong ngày Đó là những chiếc xe có bánh to.

Nhưng khi cảm thấy sự lỗi thời của hình thức vận tải này. Đợi ông chở chuyến hàng đi rồi quay về bến đậu bên hông chợ Đông Ba. Ông Thanh (69 tuổi. Với những phu xe như ông Dương. Ắt họ đều ở độ tuổi từ 50 trở lên. Người còn sức lực thì có thể kiếm được việc khác. Nhiều lắm là 40 ngàn đồng. Những người còn gắn bó với cái nghề đặc biệt này bây chừ đa phần đã già.

Ở huyện Quảng Điền) cũng có một bà buôn thúng bán mẹt thuê chở bao lá chuối đến chợ An Cựu. Những lúc không có hàng thì chuyện vãn cũng thấy vui. Có chăng lâu lâu một số người già hay khách du lịch thấy lạ mắt thì họ mới thuê chở.

Ở bất cứ phố thị nào. Ông Dương cho biết: "bây chừ người dân và cả những người buôn bán cũng ít thuê xe đạp thồ. Cứ ba rưỡi sáng là tôi đạp xe từ nhà lên Huế. Liệu những phu xe đã ở tuổi gần đất xa trời còn giữ được nghề này bao lâu? Theo doanh gia Sài Gòn.

Người lão 4 5 24 Xe tàn. Còn như tôi đây biết làm gì để kiếm cơm. Những năm trước đây hàng hóa còn nhiều chứ hôm nay khan hiếm lắm.

Miễn không bỏ phí một ngày. Đô thị Huế) tiếp lời: "bây chừ người ta ít đi xe đạp thồ nên chúng tôi cũng chỉ chạy hết buổi trưa rồi về nghỉ.

Các loại hình vận chuyển hiện đại hơn ra đời thì nghề xe đạp thồ đang có nguy cơ mai một. Tôi đạp xe lâu năm nên ở chợ Đông Ba có nhiều bạn hàng quen. Có thể họ muốn giữ lại cho Huế một nét đặc trưng riêng biệt. Đợi ông chở chuyến hàng đi rồi quay về bến đậu bên hông chợ Đông Ba.

20 năm trước. Chính nhờ nghề này mà ông nuôi được con cái khôn lớn. Đã gắn bó với nghề này rồi thì phải biết chấp nhận khổ cực thôi chú à. Phu xe đạp thồ có đủ mọi lứa tuổi. Kiếm được mối hàng không phải dễ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét