Mỗi nhà văn được viết lên bằng cảm nhận của chính tôi sau mỗi lần đọc tác phẩm
Thí dụ trong cuốn tập ký, tôi viết về nhà văn Trần Thu Trang chuyên sáng tác loại thể văn phòng và trong giới thường gọi đùa là loại “văn chương rau cải sạch”, thế nên cốt dành cho độc giả văn phòng và không có nhiều sự tìm tòi về ngôn từ.
Nhưng sau rồi chính các anh, các chị nhà văn đã động viên Quỳnh Trang và nói rằng cách viết đó rất ổn, rất tốt.
Ngoài ra, theo đúng dự định thì vào tháng 9 tới đây tôi sẽ dự tổ chức giải thưởng sách sáng tác văn chương của năm giống như giải thưởng âm nhạc Cống hiến mà giám khảo chính thức sẽ là Giáo sư Ngô Bảo Châu. Duyệt y mỗi tác phẩm sẽ diễn đạt rất nhiều nghĩ suy, tư tưởng hay nhân tài. Ngay khi được nghe những lời khen đó, Quỳnh Trang đã quyết định sẽ tập trung lại và bắt tay làm cuốn sách.
Tôi nhìn vào cách hành văn của mỗi nhà văn để có thể cảm nhận được tính cách của con người đó và từ đó viết lên cảm nghĩ của mình theo đúng mạch, không có sự né tránh. Có nhẽ đạt được điều đó là vì đọc tác phẩm của bất cứ nhà văn nào, tôi cũng luôn đọc trong một tâm thế quan hoài tới tác giả.
Lý do nào Quỳnh Trang lại chọn ra cuốn sách tập ký các nhà văn? - Lúc đầu tôi không nghĩ mình sẽ viết tập ký mà chỉ định viết tiểu thuyết, truyện ngắn không thôi.
Tôi không phải là người được phép phán xét người khác, mà chỉ góp ý bằng chính cảm nhận của cá nhân mình. Sau tập ký này, hẳn chị cũng đã có kế hoạch cho tác phẩm tiếp theo? - Tôi sẽ viết sách về 10 đến 15 chân dung nhà văn đương đại có nhiều đóng góp cho nền văn chương Việt Nam.
Hay tôi nhận xét nhà văn Di Li đã không biết viết về tình yêu trong cuốn “San hô đỏ”… Vậy phản ứng các nhân vật của chị thế nào? - Tôi rất vui và xúc động khi có nhiều độc giả, bạn bè đặc biệt là các nhà văn, những nhân vật chính ở mỗi câu chuyện trong đó đã nhắn nói rằng Quỳnh Trang đã “chê” rất đúng và họ thật sự xúc động khi bị “chê” như vậy.
Đến lúc này, tôi đã tìm ra được 10 nhân vật để bắt tay vào viết.
- Tôi viết “Đi về không điểm đến” với phong cách nhẹ nhõm, giản dị như đời sống đang vốn là vậy. Viết ký chân dung nghệ sĩ, mọi người thường né tránh hắc búa và “tô hồng” nhân vật, chị có mắc phải điều này? Nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang. Hay có những nhà văn đã điện thoại đến nói với Quỳnh Trang rằng, vì sao Quỳnh Trang lại có thể bóc tách họ đúng đến vậy, mặc dù chưa bao giờ gặp ngoài đời mà chỉ biết họ chuẩn y tác phẩm của chính họ.
Xin cảm ơn chị! Huy Hoàng (thực hành). Tôi hy vọng người đọc sẽ cảm nhận được sự khen chê không phải theo lối thường nhật, tức là người ta có tật gì nói “thẳng toẹt” ra như vậy.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét