Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Để thư viện dài đáp cùng đọc lại ứng nền giáo dục tiền tiến: Thư viện số - bắt kịp tương lai.

Các tài liệu nghe nhìn, giáo án điện tử đốn là trang bị máy tính với đường truyền Internet tốc độ cao trong thư viện để phục vụ đay nghiến và học trò truy cập trên mạng chứ chưa xây dựng kho thư viện điện tử

Để thư viện trường học đáp ứng nền giáo dục tiên tiến: Thư viện số - bắt kịp tương lai

Trường thực hiện dự án “thư viện thông minh” vào tháng 12/2011, đỡ cực hơn nhưng “bạn đọc” lại tăng gấp 5 lần. Mô hình “thư viện sáng dạ” do Samsung tài trợ với phần mềm quản lý danh mục. Tuy nhiên, chưa có đầu sách nào được số hóa thành sách điện tử.

Nếu có một cơ chế bàn luận thông tin thì đây là nguồn tư liệu số hóa khôn xiết phong phú.

Khi vào nền nếp rồi thì tôi phải huy động thêm 15 học trò làm hiệp tác viên. Trường có trên 1. Bây giờ công tác TV được chú trọng, nguồn tài liệu, sách vở khá nhiều nên cán bộ TV phải rất khó nhọc làm mướn tác thống kê, bổ sung, thưa, phục vụ độc giả… Tuy nhiên, An Giang đã tìm ra giải pháp để dùng nguồn TV số có sẵn vốn rất đa dạng, phong phú mà không cần phải thêm trang thiết bị hay con người.

Kế tiếp là phải số hóa một lượng sách, tài liệu khổng lồ trong khi nguồn nhân lực TV trường học và TV công cộng ở địa phương vẫn còn rất ít và trình độ không đồng đều. Còn 5 máy để bạn đọc tra danh mục sách. Chả hạn một đay ở Trường THPT chuyên Bến Tre đã viết phần mềm số hóa tài liệu văn bản bằng cách chụp trang sách, chuyển định dạng PDF. Thu hút các em học trò nhiều hơn. Chúng tôi cũng đang khuyến khích các phòng GD&ĐT mua Account truy cập TV số cho các trường (mỗi user khoảng 300 ngàn đồng/năm) để các dài có được nguồn TV số phong phú, đa dạng hơn…”.

Ngành GD đang phối hợp cùng với TV tỉnh để cung cấp cho sách tài liệu số hóa cho sờ soạng các trường THPT. Thư viện trường hiện có 20. Chúng tôi đã thăm Trường THCS Nguyễn Thị Lựu, TP Cao Lãnh, một trong những trường chuẩn, trọng tâm chất lượng cao của tỉnh để khảo sát hiệu quả của việc vận dụng CNTT trong “thư viện sáng ý”.

Nhóm PV Cần Thơ. Thư viện trang bị 6 máy Laptop: 1 máy cho thủ thư quét mã vạch vào thẻ thư viện của độc giả.

Điển hình như thư viện Trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diệu, THCS Nguyễn Thị Lựu, TH Trường Xuân 1. Sau đó đến thư viện báo với thủ thư sẽ lấy sách ngay. Theo thống kê của ngành GD An Giang, cán bộ TV trường học phần nhiều trình độ trung cấp và cao đẳng, chỉ có một số ít trình độ ĐH. Ở trường này lưu trữ hàng trăm tài liệu tham khảo có dung lượng hàng vạn trang sách.

Ông Lý thảnh thơi cho biết: “Thư viện Tổng hợp tỉnh An Giang hiện đang nối kết với hệ thống TV số trên cả nước. Chưa đủ, còn phải vận động học trò, phụ huynh góp sách vào trường đầu tư cho con em mình. Cô Nguyễn Thị Huỳnh Mai, thủ thư độc nhất vô nhị ở đây tâm tư: “ vận dụng CNTT thế mà còn hết hơi luôn.

Mỗi buổi phải có cộng tác viên hỗ trợ lấy sách theo yêu cầu “bạn đọc”, còn thủ thư chỉ có quét mã vạch thẻ thư viện vào máy thôi cũng đã ngất ngư rồi!”. Đầu tiên là mua một trương mục (Account) để kết nối với TV số của TV An Giang.

Hai năm gần đây có nhiều thư viện trường vận dụng công nghệ thông tin trong quản lý danh mục sách. Cô Huỳnh Mai cũng chia sẻ niềm vui, khi thư viện tổ chức các tiết học qua phim ảnh, tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ sáng tạo như vẽ tranh, làm đồ dụng học tập… Thư viện lại là nơi học trò vừa học vừa thư giãn. Theo ông Nguyễn Văn Hòa, Trưởng Phòng CNTT và Thiết bị - Thư viện, Sở GD& ĐT Đồng Tháp cho biết, có 20% số trường trên địa bàn tỉnh ứng dụng CNTT trong quản lý danh mục thư viện.

Nhưng muốn có được điều đó, phải đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và con người cũng được đào tạo bài bản. 000 bản sách các loại. Thư viện thông minh  Ở Đồng Tháp, hầu hết thư viện hoạt động theo mô hình truyền thống, “độc giả” chọn sách theo tủ “fit” danh mục.

Học sinh, càn có thể truy cập từ bất cứ máy nào vào website của trường để chọn thư mục sách cần tìm chứ không hẳn là máy của thư viện. Các trường cũng có thể kết nối với TV số trên cả nước với nguồn tài liệu số rất lớn, có cả các loại sách GD và sách tham khảo. Có như thế mới kéo học trò đến thư viện. Sách đầu tư mới nhiều hơn, tìm thư mục dễ hơn, thư viện rộng rãi yên tĩnh ….

500 học trò. Đó cũng là dạng tài liệu số. Khi nêu những mô hình đột phá này, người viết cũng không quên những công trình nghiên cứu riêng lẻ của nghiêm đường, nhóm xuân đường để làm phong phú hệ thống tài liệu tham khảo trong giảng dạy. Cô Xuân Mai, thủ thư Trường THCS Nguyễn Thị Lựu (Đồng Tháp) tổ chức góc sáng tạo  Liên kết với thư viện số  Đặt vấn đề thư viện số với thầy cô giáo cũng như lãnh đạo ngành GD An Giang, ai cũng tâm đắc và hy vọng sẽ thực hành tốt trong thời gian tới.

Thực tiễn vẫn chỉ là vận dụng quản lý danh mục sách để lục vấn dễ dàng cho học trò và thân phụ. Để duy trì được lượng bạn đọc đến thư viện, hàng năm các nhà tài trợ ủng hộ hàng ngàn bản sách mới, nhà trường xuất kinh phí 12 triệu đồng mua thêm sách.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét