Trước đây, vụ thường tổ chức ở các trường đại học, cao đẳng hệ dân sự, nay chuyển về tổ chức tại các trường quân sự và tiến hành tham quan, nghiên cứu thực tại tại một số đơn vị lính chủ lực để người học tiếp cận môi trường quân sự
Song, việc tổ chức tập huấn, tham quan tại đơn vị, nhà trường quân đội cũng đặt ra vấn đề là, công tác đảm bảo ăn, ở, sinh hoạt cho học viên phải có sự phối hợp chặt đẹp giữa ban tổ chức với đơn vị đăng cai, tránh xảy ra tội lỗi đáng tiếc. Trong thời gian tập huấn, mọi sinh hoạt của học viên đều đặt dưới sự quản lý, chỉ huy của đơn vị đăng cai.
Tham quan một buổi học thực hành bắn súng ngắn K54 của lớp tập huấn tại thao trường, chúng tôi mới thấy hết sự cần thiết phải trang bị kiến thức, kỹ năng thực tại cho những người thầy đang trực tiếp bồi đắp lòng yêu nước và kiến thức quân sự, quốc phòng cho các đời HS-SV.
Đúng như quan điểm của anh Vũ Xuân Hoan, Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh: “Cái mà giảng viên GD QP-AN chúng tôi rất cần đó là cập nhật kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tế, kỹ năng thực hành.
Lãnh đạo Vụ GD QP-AN đàm luận phương pháp giảng dạy với học viên lớp tập huấn. Bởi thế, cần tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, địa điểm tập huấn, giúp chúng tôi thêm kỹ năng, kinh nghiệm thực tại trong môi trường quân sự để truyền thụ cho HS-SV góp phần nâng cao hiệu quả GD QP-AN trong tình hình mới”. Đại tá Nguyễn Thế Thức, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Huệ cho rằng: Đối tượng tập huấn là những giảng sư GD QP-AN của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, cho nên để họ trải nghiệm, tích lũy thực tại trong môi trường quân đội thì việc ăn, ở, sinh hoạt cũng phải căn bản giống với lính, nghĩa là đơn vị có sao dùng vậy chứ không nhất định phải quá đầy đủ, chu đáo.
Nắm được thực trạng đó, bắt đầu từ năm nay, chúng tôi kiến nghị với Bộ GD-ĐT đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức tập huấn, tẩm bổ tri thức chuyên môn trên cơ sở giới thiệu lý thuyết kết hợp thực hành và tham quan, tìm hiểu thực tại môi trường quân sự”.
Đây cũng là một cách để “thực tế hóa” đội ngũ giảng sư GD QP-AN
Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong đợt tập huấn năm nay, vụ đã kết hợp với các cơ quan, ban, ngành chức năng trong và ngoài quân đội cung cấp những chuyên đề mới và “nóng” liên quan đến tình hình chính trị-xã hội, QP-AN cho đội ngũ giảng sư; song song, thay đổi địa điểm tập huấn.Đại tá, TS Hoàng Văn Tòng, Phó vụ trưởng Vụ GD QP-AN cho biết: “Ở một số trọng điểm và nhà trường, giảng viên GD QP-AN vẫn còn tình trạng kiêm nhiệm hoặc bố trí không đúng chuyên ngành, trình độ hạn chế nên chất lượng giáo dục chưa cao. Kết quả thu được từ đợt tập huấn năm nay cho thấy, nội dung, phương pháp tổ chức mà Vụ GD QP-AN vận dụng như giờ khá hiệu quả, đảm bảo chất lượng và nhất là tính thực sự, thực tại.
Một buổi tham quan tìm hiểu thực tiễn tại đơn vị quân đội Thượng tá Hà Mạnh Hùng, Phó giám đốc trọng điểm GD QP-AN Hà Nội 2, nhận định: “Ngay cả khối kiến thức lý luận can dự đến chủ trương của Đảng về QP-AN, một số giảng viên nhận thức vẫn chưa đầy đủ, đặc biệt là “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và chiến tranh dân chúng; gần đây nhất là vấn đề đối ngoại quân sự hệ trọng đến chủ quyền Biển Đông và những nhận định, dự báo khuynh hướng trong tương lai… bởi vậy, tập huấn để cập nhật tri thức mới phối hợp với tham quan, tìm hiểu thực tiễn đời sống, sinh hoạt, công tác của lính cho giảng sư GD QP-AN là vô cùng cần thiết”.
Bởi thế, tập huấn, bổ dưỡng chuyên môn thẳng ngay trong môi trường quân đội sẽ giúp chúng tôi tự tin hơn, vững hơn khi đứng lớp”. Anh Phan vẻ vang, giảng sư GD QP-AN Trường Cao đẳng cộng đồng Sóc Trăng, đãi đằng: “Quá trình lên lớp cho sinh viên, có những nội dung chúng tôi nắm cũng chưa sâu và thiếu kiến thức thực tiễn, thành ra chưa đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu của học sinh.
Đời sống bộ đội khi nào chẳng khó khăn, vất vả. Bài và ảnh: HOÀNG THÀNH. Tính thực tế được lãnh đạo Vụ GD QP-AN tôn trọng nên ngay trong kế hoạch tập huấn đã xác định phần đông thời gian dành cho thực hiện.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét