Các loại hình giáo dục chuyên biệt, ngoài công lập, chất lượng cao, có nguyên tố nước ngoài chưa bám sát định hướng, mục tiêu đề ra và còn bất cập về cơ chế hoạt động và quản lý. Đầu tư cho giáo dục được ưu tiên, cơ sở vật chất nhà trường từng bước được cải thiện, nâng cấp theo hướng chuẩn hóa.
Đội ngũ đay và cán bộ quản lý giáo dục có bước phát triển mạnh mẽ. Công bằng tầng lớp trong giáo dục được thực hành tốt hơn. Nhiều đại biểu cho rằng, những hạn chế trong việc thực hành chính sách, pháp luật về bảo đảm chất lượng và chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ biến thời kì qua do công tác chỉ đạo, điều hành GDPT đôi khi còn chủ quan, duy ý chí, chưa dựa trên cơ sở khảo sát thực tế một cách khách quan, khoa học khi quyết định những vấn đề quan yếu.
Chất lượng đội ngũ thân phụ và cán bộ quản lý giáo dục chưa đáp ứng yêu cầu khai triển chương trình, sách giáo khoa mới nói riêng và bảo đảm chất lượng giáo dục nói chung.
Các đại biểu tán thành với kiến nghị của Đoàn giám sát đối với QH và Chính phủ. Việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật nói chung còn chậm, chưa đồng bộ, một số quy định thiếu tính cụ thể, khả thi.
Chương trình, sách giáo khoa GDPT về cơ bản đã biểu thị được quan điểm, đường lối đổi mới giáo dục của Đảng và Nhà nước, bước đầu tả được quan điểm dạy học phân hóa, tích hợp và tính liên thông, có nhiều tiến bộ về nội dung và hình thức biểu lộ. Theo mỏng của Đoàn giám sát, trong điều kiện nguồn lực còn eo hẹp, được sự quan hoài, chăm lo của Đảng, Nhà nước và toàn từng lớp, với những gắng của đội ngũ nhà giáo và học trò, giáo dục phổ biến (GDPT) đã đạt được những thành tựu quan trọng.
Còn thiếu những cơ chế, chính sách nhằm huy động có hiệu quả các nguồn lực tầng lớp cho giáo dục và định hướng các cơ sở GDPT phát triển đúng quy luật. Xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh. Theo đó, cùng với việc đấu bộc trực giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với GDPT, Quốc hội cần nghiên cứu và sớm ban hành Nghị quyết về GDPT; quyết nghị đổi mới chương trình, sách giáo khoa thực hiện sau năm 2015.
Quy mô và mạng lưới GDPT phát triển nhanh và khá đa dạng về loại hình trường, căn bản đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Đã hoàn thành mục tiêu củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học, phổ cập giáo dục trung học cơ sở và xóa mù chữ. Quy trình soạn chương trình, sách giáo khoa ở một số khâu chưa đảm bảo tính liên thông thống nhất giữa các cấp học, môn học; thiếu cơ chế quản lý có hiệu lực bảo đảm vận hành đồng bộ tất thảy quá trình xây dựng, triển khai chương trình, sách giáo khoa.
Đầu tư cho giáo dục phổ thông còn dàn trải, mang tính bình quân, chưa phù hợp với sự chuyển đổi kinh tế thị trường định hướng XHCN. Việc chuẩn bị các điều kiện để khai triển chương trình, sách giáo khoa còn thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu dạy học.
Đối với Chính phủ, cần khẩn trương hoàn thiện"Đề án đổi mới cơ bản, toàn diện giáo dục và đào tạo" trình cấp có thẩm quyền duyệt y và"Đề án về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015".
PV. Công tác phát triển hàng ngũ nghiêm phụ chưa gắn kết chặt chịa với nhu cầu sử dụng và chất lượng, hiệu quả còn thấp.
Tuy nhiên, chất lượng GDPT nhìn chung chưa đáp ứng mục tiêu giáo dục cũng như đề nghị phát triển kinh tế - tầng lớp của sơn hà và còn thấp so với các nước tiên tiến. Trong phần bàn luận, phần đông các ý kiến phát biểu tán thành với những nội dung trong báo cáo của Đoàn giám sát.
Phân ban trung học phổ biến chưa đạt mục tiêu đề ra, chưa ăn nhập nhu cầu và hoài vọng của học sinh. Chương trình, sách giáo khoa còn thiên về truyền đạt kiến thức, chưa chú trọng đúng mức việc đoàn luyện tư duy sáng tạo và năng lực tự học.
Cũng trong ngày làm việc hôm qua, Ủy ban TVQH bàn bạc, cho ý kiến về Dự án Luật thương chính (sửa đổi).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét