Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Đào tạo nghề vênh với nhu cầu đã làm mới doanh nghiệp.

Mục tiêu của hai cơ quan này là bảo vệ người học một cách tốt nhất

Đào tạo nghề vênh với nhu cầu doanh nghiệp

Đây mới là những việc làm ban đầu, nếu không có khung trình độ quốc gia, sẽ rất khó cho các nước trong khu vực công nhận lẫn nhau. Dự kiến khung trình độ nhà nước Việt Nam sẽ được Bộ Giáo dục Đào tạo và Bộ cần lao, Thương Binh, tầng lớp trình Thủ tướng vào tháng 4/2014.

"Chúng tôi cần viên chức có kỹ năng toàn diện và khả năng thích nghi cao, chứ không cần một nhân viên xuất sắc chỉ biết đút chân vào gầm bàn”  - bà Dương san sớt. Dẫn chứng về thực tại tuyển dụng của doanh nghiệp, bà Nguyễn Thùy Dương- Phó giám đốc điều hành Công ty tài chính Ernst&Young Việt Nam cho hay, mỗi năm doanh nghiệp này tuyển dụng gần 100 nhân sự, trong đó có sự tham gia của sinh viên trong nước và du học sinh.

# Đối với nhà tuyển dụng cũng không có, trong khi với nhà tuyển dụng tố chất này là điều họ mong muốn nhất. Điểm yếu của sinh viên trong nước so với ứng viên du học trò đó là tri thức từng lớp yếu kém, họ cốt giỏi về lý thuyết học trong sách vở hơn là kỹ năng thực hiện nghề, khả năng tạo sự tin tưởng. Hiện trong cộng đồng ASEAN còn 4 quốc gia chưa xây dựng khung trình độ nhà nước là Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam.

Còn ông David Priestley- tổng giám đốc Rolls-Royce International Ltd Việt Nam chia sẻ, đối với Rolls-Royce cách họ tuyển dụng nhân sự chính là phê chuẩn phối hợp với trường đào tạo để sinh viên đến thực tập tại công ty.

Sớm xây dựng khung trình độ quốc gia  Trước thực trạng trên, ông Mạc Văn Tiến nhấn mạnh, việc xây dựng Khung trình độ nhà nước là sự cấp thiết để điều chỉnh độ vênh giữa đào tạo và nhu cầu của thị trường, đặc biệt trong bối cảnh đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao hiện thời.

Khi đó, không còn mười thị trường lao động mà sẽ có một thị trường lao động lớn. Indonesia xây dựng khung trình độ nhà nước mất 15 năm, Thái Lan mất 10 năm, Áo mất 8 năm, Đức mất 5 năm… nhưng chúng ta chỉ còn hơn một năm để xây dựng, sau khi Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ cần lao, Thương binh và từng lớp kết hợp xây dựng một khung trình độ chung bao gồm các trình độ đại học và trình độ nghề nhằm bảo đảm chất lượng, tính hợp nhất và xác nhận trình độ lẫn nhau giữa các nước.

Nguyên do là chưa hình thành các chuẩn đào tạo, đầu ra, đáp ứng đề nghị của thị trường cần lao. Quá trình tập sự là nguyên tố quan trọng giúp doanh nghiệp tìm được hào kiệt và săn đón ngay khi sinh viên mới tốt nghiệp và biết sẽ tuyển dụng vào vị trí và bổ phận nào.

Như nước Anh, họ có một hệ thống, tổ chức kết nối giữa doanh nghiệp và nhà trường rất cụ thể, có gắn kết với nhu cầu của thị trường qua đó có sự đánh giá, kiểm định thực từ tiễn, đảm bảo nhân lực được đào tạo hiệp, thích nghi với nhu cầu thị trường cũng như sự đổi thay trong mai sau.

Song song trên có sở đó doanh nghiệp có niềm tin lớn về tay nghề của người được tuyển dụng

Đào tạo nghề vênh với nhu cầu doanh nghiệp

Lao động trong nước có thể làm việc tại Malaysia, Thái-lan… Nếu được công nhận về trình độ, lao động Việt Nam sẽ không bị thiệt thòi, đồng thời việc có khung trình độ nhà nước là cơ sở để các nhà nước có thể so sánh, công nhận lạ, chứng chỉ lao động Việt Nam.

Tuy nhiên, để việc xây dựng khung trình độ quốc gia hiệp với thị trường, theo kinh nghiệm từ nước Anh ông Mark Novels- Giám đốc Novels Consulting cho rằng, việc bằng cấp của Anh được xác nhận về chất lượng trên khuôn khổ thế giới, là do họ có Cơ quan kiểm định và kiểm soát kì cọ và thi cử và Cơ quan tiêu chuẩn giáo dục, dịch vụ giáo dục con nít và kỹ năng nghề nghiệp.

Mặt khác, hiện các trường đào tạo từng có thương hiệu như Ngoại thương, Kinh tế do chạy theo số lượng, thành tích mà quên chất lượng, đào tạo kỹ năng cho sinh viên đã làm cho nhà tuyển dụng chuyển hướng sang các trường khác, điển hình như Đại học quốc gia. Khung trình độ nhà nước cũng sẽ giúp các sinh viên học liên thông từ các trình độ nghề chuyển học tiếp các bậc mang tính chuyên môn, hàn lâm.

Hoa Quỳnh PHẢN HỒI. Thực trạng này làm cho một lực lượng lao động bị phao phí, năng suất lao động Việt Nam thấp hơn khu vực và thế giới.

2 nước mới ban hành là Indonesia và Malaysia. CôngThương   -  Thiếu kết nối với doanh nghiệp  Theo đánh giá của ông Mặc Văn Tiến, hiện đào tạo nghề của Việt Nam vẫn theo lối dạy cái mình có chứ không dạy cái doanh nghiệp cần, không có sự thiết lập chặt chịa giữa doanh nghiệp, nhà trường nên dẫn đến sự gia tăng mất cân đối trình độ, ngành đào tạo và tình trạng thất nghiệp sau khi ra trường, nhàng nhàng mỗi sinh viên sau 6 năm mới tìm được công việc ổn định.

Trong khi đó, các trường đào tạo của Việt Nam lại không chú trọng vấn đề hiệp tác với nhà tuyển dụng, doanh nghiệp, để đào tạo đúng và hợp. Đích của khung trình độ quốc gia là thúc đẩy cộng tác giáo dục - việc làm giữa các nhà nước trên cơ sở công nhận lạ, chứng chỉ của nhau; hình thành cơ chế đảm bảo chất lượng gắn với công nhận cọ và trình độ ứng để có lòng tin vào giá trị của văn bằng.

Đây là hai tổ chức giám sát về bằng cấp, và cấp bằng; thanh rà soát để bảo đảm môi trường giáo dục đảm bảo theo tiêu chuẩn của Khung tiêu chí thanh tra giáo dục cho các bậc học khác nhau. ASEAN đã ký kết công nhận lẫn nhau trong bảy lĩnh vực. Mặt khác, đến năm 2015 hình thành cộng đồng ASEAN, các nhà nước sẽ xác nhận trình độ lẫn nhau. “Và điều tiên quyết quan trọng của việc xây dựng khung trình độ nhà nước chính là nên cuốn, khuyến khích doanh nghiệp cùng dự xây dựng, duyệt y đó để doanh nghiệp định hướng chương trình, kỹ năng, thiết kế và thực hành các giải pháp học tập hiệp”-  ông Mark Novels nói.

Theo ông Dương Đức Lân, Tổng cục trưởng Tổng cục dạy nghề, thách thức lớn nhất của Việt Nam là thời gian.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét