Từ tuần đầu tháng 7, 14 nhà phân phối rượu nho có tiếng của Pháp và Italy đã đến Việt Nam giới thiệu sản phẩm rượu nho trong khuôn khổ chương trình thử rượu chát truyền thống chất lượng cao lần thứ tư tại TP.HCM và Hà Nội.
Thời khắc này trùng hợp với khoảng thời gian có nhiều sự kiện văn hóa - lễ hội diễn ra trên khắp cả nước với lượng rượu - bia tiêu thụ gia tăng, cũng đồng nghĩa với khoảng thời gian “vàng ngọc” của các nhà kinh doanh rượu. Chương trình thử rượu chát chỉ dành riêng cho giới chuyên môn, do Thương vụ Pháp và Thương vụ Italy tại Việt Nam đồng tổ chức, nhưng cũng cuộn đáng kể lượng khách hàng quan hoài đến vang tại 2 thành thị lớn nhất cả nước. Dự chương trình chung giữa Pháp và Italy này, các chuyên gia về rượu Việt Nam đã có nhịp thưởng thức các loại rượu vang hảo hạng đến từ những vùng sinh sản rượu chát nức danh nhất châu Âu. Với các nhà du nhập và phân phối, đây là nhịp thiết lập quan hệ hiệp tác kinh dinh với các nhà sinh sản rượu đến từ các quốc gia này. Ông Marc Cagnard, Trưởng đại diện Tham tán thương mại Pháp tại Việt Nam nhận định: “Dù kinh tế khó khăn, nhưng tiêu thụ rượu nho tại Việt Nam rất tốt, tăng trưởng khoảng 20%/năm”. Theo đánh giá của Thương vụ Pháp, Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường rượu nho năng động nhất châu Á. Kim ngạch nhập khẩu rượu chát năm 2012 tăng 10% so với năm 2011, đạt 63 triệu EUR. Triển vọng tăng trưởng thuận tiện, thu nhập người dân tăng, cũng như ngành du lịch phát triển mạnh là những lý do khiến Việt Nam đang là một thị trường rất hấp dẫn đối với các nhà sản xuất rượu vang trên khắp thế giới. Trong những năm qua, Pháp luôn là nước cung cấp rượu nho hàng đầu cho Việt Nam. Năm 2012, rượu nho nhập khẩu từ Pháp chiếm 14,3% lượng rượu nhập cảng của Việt Nam. Trong các mác rượu chát của Pháp đến Việt Nam, có những loại đặc biệt đã liền tù tù xuất hiện trên bàn ăn hoàng phái thời xưa, có những nhãn hàng được sinh sản và lưu giữ ở trong những hầm rượu cổ xưa nhất thế giới… Đứng thứ hai trong lĩnh vực phân phối rượu chát tại Việt Nam là các nhà du nhập đến từ Chile. Năm 2002, Chile đứng vị trí thứ 7 trong số các quốc gia xuất khẩu rượu chát vào Việt Nam, nhưng đã vươn lên và sản lượng rượu xuất khẩu vào Việt Nam có thể vượt cả Pháp trong ngày mai không xa. Theo số liệu thống kê của Hải quan Chile, năm 2012, nước này xuất sang Việt Nam lượng rượu nho trị giá 10 triệu USD. Hiện có 30 công ty sản xuất rượu chát của Chile xuất khẩu sản phẩm sang Việt Nam, trong đó nổi lên là các hầm rượu Vina Errazuriz và Conchay Toro. Rượu chát Italy cũng đang ngày càng có chỗ đứng tại Việt Nam, chiếm khoảng 2,5% lượng rượu nho nhập khẩu của Việt Nam năm 2012, tăng 19,7% so với năm 2011. Trong khuôn khổ chương trình thử rượu vang tại Hà Nội và TP.HCM mới đây, các nhà sinh sản, phân phối rượu vang Pháp và Italy đã không quên giới thiệu lịch sử ngàn năm của rượu chát ở vùng đất này. Cũng tại chương trình, độc đáo nhất phải kể đến kỹ thuật làm rượu nho lạnh (vang đá) của Cộng hòa Séc. Để sinh sản ra những chai rượu nho ngon nhất, những người trồng nho ở Cộng hòa Séc phải thu hoạch nho trong cái lạnh âm 12 độ C. Từ 3 giờ sáng tới trước rạng đông, họ phải thu hoạch xong những vườn nho. Nho sau đó được ép khi nước trong quả nho vẫn còn đông lạnh, bởi lúc này những quả nho tập trung lượng đường cao nhất. Những người lao động trên vườn nho ở Bzenia, Bzenec và Mikulov tại CH Séc, thu hoạch nhàng nhàng 5 tấn nho/vụ. Mặc dù số lượng nho rất lớn, nhưng chỉ sinh sản ra được khoảng 1.000 lít rượu vang đá Eiswei. Chỉ một số rất ít người sành vang trên thế giới mới thưởng thức được loại vang này. Quang Hưng |
Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013
Rượu vang rậm rịch vào mùa vàng
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét