Đó tưởng chừng là điều không dễ tin nhưng hoàn toàn có thật! Kể về những trường hợp đặc biệt ở trẻ tự kỷ, ThS Nguyễn Thị Xuân, cô giáo từng có nhiều năm kinh nghiệm dạy trẻ tự kỷ tại nhà cho biết: Có rất nhiều cháu gần như không biết gì, nói đúng hơn là không có nhận thức và khả năng giao du với người thân. Tuy nhiên, cũng có những đứa trẻ sau một thời gian dạy, cô giáo phát hiện ra những khả năng đặc biệt của các cháu mà ở những đứa trẻ thông thường không có được. Khiếu đặc biệt về âm nhạc… Khả năng thuộc và hát tiếng Anh rất tốt, phát âm chuẩn chỉ sau 1 đến 2 lần nghe, đó là trường hợp của cháu Đỗ Trường T, ở Nghi Tàm, Hà Nội. Dù rằng về mặt giao tiếp, T hạn chế hơn rất nhiều so với mọi người xung quanh. Thời kì đầu khi phát hiện ra T bị tự kỷ, chị Q, mẹ của cháu đã cho đến trung tâm giáo dục đặc biệt. Nhưng sau một thời kì kèm riêng, cô giáo cho biết cháu tiến bộ rất tốt và có thể học cùng các bạn ở trường.
Mẹ cháu T cho biết: Sau một thời gian, gia đình và cô giáo phát hiện ra cháu có thị hiếu đặc biệt về âm nhạc, đặc biệt là nhạc tiếng Anh. Cháu chỉ nghe một lần là có thể thuộc và hát được lại bài hát. Thậm chí chỉ cần nghe giai điệu nhưng khi bật lời lên là cháu có thể hát rất đúng nhạc và thuộc lời ngay. Chỉ cần nhìn hiện vật một lần đã có thể vẽ được lại giống như thật hoặc chưa nhìn thấy sự vật lần nào nhưng bằng trí hình dong đã có thể vẽ được chính xác với một sự phát họa biệt lập. Khi ngước lên nhìn trần nhà một lúc, cháu cúi xuống vẽ vào tờ giấy những văn hoa trên tường. Không cần nhìn lại lần hai nhưng cháu vẽ rất đúng và không thiếu một chi tiết nào. Khi bố vẽ lại, cháu nhìn vào tranh là phát hiện ngay ra chi tiết bị thiếu. Đó là khả năng đặc biệt của cháu T, ở Xuân Thủy, Hà Nội mà cô Xuân được biết.
Tương tự như cháu T, một cháu bị tự kỷ từ nhỏ, năm lớp 2, trong một lần được bố đưa qua cầu Chương Dương, cháu về bảo bố vẽ lại câu cầu. Sau khi bố vẽ xong, cháu khăng khăng bảo bố phải vẽ thêm một thanh sắt chắn ngay ở gầm cầu nhưng phải có có vết nối ở giữa vì trong quan sát của cháu có thấy thanh sắt như thế (có thể là vết hàn giữa 2 thanh sắt dưới gầm cầu). Không chỉ có trí nhớ tốt mà nhiều cháu còn có trí mường tượng rất tốt. Một trường hợp khác mà cô Xuân từng dạy, bé rất thích vẽ và có khả năng vẽ rất tốt. Có lần cô yêu cầu cháu vẽ con voi, dù chưa một lần nhìn thấy con voi như thế nào nhưng bằng hình dong của mình cháu đã vẽ con voi bằng cách phác họa chỉ với 2 chân trước và cái đầu nhưng rất giống. Sự tưởng tượng này ở trẻ tự kỷ khác đặc biệt, sáng tạo và phong phú. Người bình thường, khi bày ra trước mắt một cơ số đồ vật, để biết được chuẩn xác số đồ vật được bày ra trước mặt là bao lăm thì chúng ta phải đếm. Tuy nhiên, có những trẻ tự kỷ chỉ cần nhìn vào, không cần đếm là chúng có thể nói ngay được con số xác thực của đồ vật đó. Nhớ lại trường hợp này cô Xuân cho biết: Khi đặt trước mắt cháu 1 chồng đĩa khá cao, nhìn vào đó cháu nói 1 con số. Khi đếm lại thì đúng là như vậy. Cứ ngỡ đây là sự trùng hợp tình cờ nhưng khi thử nhiều lần với nhiều đồ vật khác nữa thì cháu cũng đều nói chuẩn xác số lượng đồ vật đó. Một số trẻ tự kỷ có sự phát triển đặc biệt ở một lĩnh vực nào đó, khác với những trẻ thường nhật, dù tiếng nói và giao thiệp không được như những cháu thường ngày cùng trà. Sự đặc biệt này ở trẻ chưa biết sẽ kéo dài được bao lâu và là do nếp lặp lại, do sự đam mê tạm hay khả năng thiên tư thực thụ. Nhưng rõ ràng, khi phát hiện ra khả năng đặc biệt chúng ta cần qua tâm và có phương thức giáo dục hợp lý để bổ dưỡng khả năng đó của trẻ tự kỉ. Lan Nguyễn |
Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013
Những biệt tài bất ngờ của trẻ tự kỷ
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét