Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Bí quyết làm ăn ở nước ngoài

1. Trung Quốc

Trước khi tới Trung Quốc, hãy đọc kỹ bản kế hoạch 5 năm của họ để hiểu được môi trường kinh doanh ngày nay và tương lai. Ngoài việc tự khám phá ra thời cơ, bạn còn có thể hiểu được cách nghĩ suy của họ. Nên nhớ tuốt thương nhân Trung Quốc đều nắm rõ tài liệu này.

Chuẩn y người đại diện ở Trung Quốc, phải kiên cố rằng các đối tác của bạn biết bạn đang đến Trung Quốc để kinh dinh. Cạnh tranh ở đây rất khốc liệt. Bạn phải đàm phán về mọi thứ với đối tác, nhưng sẽ có lợi thế nếu họ biết trước rằng bạn đang cân nhắc nhiều cái tên khác ngoài mình.

2. Ấn Độ

Giới nhà buôn Ấn Độ thường làm theo chuẩn xác những gì được chỉ dẫn, kể cả khi họ biết có thể làm theo cách khác tốt hơn. Vì vậy, bạn hãy chủ động hỏi xem đối tác Ấn Độ có gợi ý gì không, hoặc một việc nào đó có thể được làm theo cách khác không. Họ sẽ không nói trừ khi được hỏi.

3. Nhật Bản

Bạn sẽ bị coi là bất lịch sự nếu nói thẳng ra là “không”, vì người Nhật thường dùng cách gián tiếp để ám chỉ ý này. Tuy nhiên, họ cũng có thể đáp “không” bằng cách không trả lời lại email hay thông tin họ đang bận. Dù sao, người Nhật cũng sẽ không nói rõ ràng họ không nao nức với đề nghị của bạn.

Một nét văn hóa khác của nước này là dùng câu xin lỗi trước khi nói ra ý dị đồng, phân vua quan điểm của mình, từ chối hoặc cảm ơn sự viện trợ của người khác.

4. Nga

Bạn phải ăn mặc theo chuẩn mực mới nhất khi dự cuộc họp. Nếu là lãnh đạo cấp cao, hãy mặc áo vest, dùng bút và cặp của các hãng có thương hiệu. Việc này rất quan yếu, vì thương nhân Nga thường quan hoài đến tiểu tiết.

Sờ soạng tài liệu giao kèo, danh thiếp, bản giới thiệu về công ty và thuyết trình đều phải được dịch ra một bản bằng tiếng Nga, ngoài tiếng Anh. Việc này rất cấp thiết kể cả khi đồng nghiệp người Nga của bạn nói lưu loát tiếng Anh.

5. Canada

Đừng bao giờ đánh đồng phong cách của người Canada và người Mỹ khi kinh doanh. Họ thường trọng thể hơn nhiều. Do vậy, đừng bỏ qua các phép tắc cấp thiết cho đến khi bạn họp mặt đối tác và quen thân với họ.
Vì Pháp là tiếng nói chính thức ở Canada, một số vùng (như Quebec) sẽ đề nghị các tài liệu kinh dinh, giao kèo sẽ phải dịch thêm sang tiếng Pháp, ngoài tiếng Anh.

6. Thổ Nhĩ Kỳ

Kiên nhân là điều cần thiết khi làm ăn tại Thổ Nhĩ Kỳ. Gần như thảy mọi hoạt động kinh doanh ở đây đều có thủ tục khá rườm rà. Người nước này coi đây là chuyện thường nhật. Nên, bạn cũng đừng nên giục họ đẩy nhanh tiến độ. Cũng đừng bao giờ tranh biện với viên chức nhà nước, vì việc đó chỉ làm bạn chậm trễ hơn mà thôi.

7. Pháp

Ở Pháp, đừng bao giờ tổ chức họp một cách hấp tấp. Hãy sắp đặt chương trình để gặp những người được mời vào buổi trưa và dẫn họ đến một nhà hàng xịn.

8. Đức

Ở Đức, bạn phải luôn luôn đúng giờ, thậm chí, có thể đến sớm hơn để đàm đạo về vấn đề trước khi cuộc họp chính thức bắt đầu. Trong khi họp, bạn cũng nên mời mọi người uống trà, cà phê và ăn bánh.

9. Argentina

Người Argentina thường bắt tay nhau trong các “tình huống trọng thể” và hôn má trong những dịp không trọng thể lắm. Phần đông các sự kiện trang trọng sẽ chấm dứt bằng lời mời đi ăn trưa hoặc được lồng ghép luôn vào một bữa ăn. Người Argentina cũngcó thiên hướng kết bạn tại nơi làm việc và tình bạn này thường rất vững bền.

10. Brazil

Người Brazil sử dụng rất nhiều ngôn ngữ thân thể và làm việc ở khoảng cách tương đối gần. Do vậy, đừng bao giờ cảm thấy hốt hoảng khi các đối tác Brazil thẳng băng nhìn vào mắt bạn. Họ cũng chuộng biểu thị xúc cảm khi đang trò chuyện. Đây là dấu hiệu cho thấy họ rất nồng hậu và phấn chấn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét