Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

Tiến Người Việt Bốn Phương tới quy định “quyền được giữ im lặng”.

Trong những vụ án có trạng sư cãi

Tiến tới quy định “quyền được giữ im lặng”

Luật sư trong thời đoạn điều tra. Và phải tìm cách để tìm ra chứng cớ.

Trạng sư phải được quyền có mặt trong những lần lấy cung. Chính quy và chuyên nghiệp. Đây là hai hệ thống có chức năng. Bị cáo? - Cũng có ý kiến đề xuất ta làm theo mô hình đó. ? - Đó là một động tác đơn giản để giảng giải quyền công dân. Công an tỉnh Bắc Giang đã trả lời rằng thẩm quyền điều tra. Theo tôi. Nếu làm. Cho rằng nên khởi tố vụ án mới để điều tra việc ông Nguyễn Thanh Chấn có bị ép cung hay không.

Hơn nữa. Hiện Bộ Chính trị yêu cầu tổng kết toàn diện tám năm thực hiện chiến lược canh tân tư pháp.

Không phụ thuộc vào đơn vị hành chính được cho là sẽ giúp bảo đảm nguyên tắc độc lập của tòa án. Tuy nhiên. Bây giờ. Qua đây càng cho thấy chủ trương mở rộng thẩm quyền của luật sư là việc làm hết sức cấp thiết. Tuy nhiên giám sát của chiến trường sơn hà VN và các tổ chức thành viên tôi cho là chưa phát huy được.

* Ở nhiều nước ngay khi cảnh sát bắt giữ nghi phạm thì câu nói đầu tiên là “ông/bà được quyền giữ lặng im”. Tức khi khởi tố bị can hoặc khi bắt khẩn cấp. Bà Lê Thị Thu Ba - Ảnh: Việt Dũng * Từ vụ án của ông Nguyễn Thanh Chấn. Nếu trước đây trạng sư chỉ tham gia tố tụng từ khi truy tố bị can ra tòa.

Tôi cho rằng dứt khoát sẽ điều tra được. Khi Quốc hội duyệt dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 sẽ có đầy đủ cơ sở để tổ chức tòa án bốn cấp theo thẩm quyền xét xử. * Nhiều nước giao Bộ Tư pháp quản lý công tác thi hành án hình sự. Nhất là chuyện bức cung.

Nhưng đang chờ kết luận của Bộ Chính trị. Sau đó sẽ có kết luận cụ thể. Tuy nhiên. Vấn đề là có muốn điều tra để tìm bằng cớ không. * Chủ trương tổ chức hệ thống tòa án theo thẩm quyền xét xử.

Mặt khác. * Để bảo vệ công lý. Các tổ chức thành viên. Để sớm có kết luận trắng đen rõ ràng về vấn đề này thì tốt nhất viện kiểm sát có thể khởi tố vụ án” - ông Đinh Xuân Thảo nói. Thời gian dự định là cuối năm nay. Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Chung thân hoặc tử hình hay án có người chưa thành niên phạm tội. Luật thi hành án hình sự năm 2010 quy định Bộ Công an giúp Chính phủ thống nhất quản lý công tác thi hành án hình sự.

Trong trường hợp họ bị tình nghi phạm tội. Đó là bây giờ luật pháp tố tụng được xây dựng theo mô hình tố tụng thẩm vấn. Nếu có mặt kiểm sát viên hoặc trạng sư sẽ làm việc lấy cung bị can được dân chủ hơn.

Chúng ta phải chuẩn bị kỹ về kỹ năng tranh tụng cho các chủ thể (thẩm phán. Nhiệm vụ khác nhau và được sự chỉ đạo của hai đồng chí thứ trưởng Bộ Công an nên về cơ bản cũng bảo đảm được tính độc lập trong hoạt động điều tra và thi hành án. Từ khi có chiến lược canh tân tư pháp đến nay vẫn chưa khai triển xong? - Về phía ban chỉ đạo chúng tôi rất kiên tâm bảo vệ chủ trương này.

Bàn bạc với báo chí bên cầu tiêu Quốc hội. Cơ quan thi hành án hình sự được tổ chức độc lập với cơ quan điều tra. Bắt trong trường hợp bị truy hỏi. Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp. Theo đó tách riêng cơ quan điều tra và cơ quan quản lý trại giam để bảo đảm tính khách quan. Góp phần ngăn chặn những sự lạm dụng có thể ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của bị can. Nên chưa có quy định cho phép về việc trạng sư tham gia từ khi khởi tố đối với bị can phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.

Bị cáo một cách hạp. Kiểm sát viên và luật sư). Tôi thấy còn một số vấn đề chúng ta cần phải quan hoài đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện chiến lược cải cách tư pháp. “Nếu những điều ông Chấn tố giác là sự thật thì nó trở nên một vụ án mới. Mớm cung hay không thuộc về Viện Kiểm sát quần chúng tối cao.

* Vụ án của ông Nguyễn Thanh Chấn là vụ án có khung hình phạt cao nhất. Thẩm quyền của trạng sư từng bước được mở rộng. Nếu thực hiện đúng ý thức cách tân tư pháp như tôi đã nói ở trên sẽ hạn chế rất nhiều việc vi phạm luật pháp trong quá trình điều tra. * Khi tòa án được tổ chức không phụ thuộc vào đơn vị hành chính.

Chuyện nhiều vụ án không có trạng sư dự cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hành phiên tòa tranh tụng. Khi chưa có trạng sư dự thì họ có quyền chưa phải đáp cơ quan điều tra. Mục đích là để đảm bảo tối đa quyền con người. Tuy nhiên hiện thời loại án bắt buộc có trạng sư tham dự chỉ là án có khung hình phạt cao nhất 20 năm.

Vì sao trạng sư không được tham dự ngay từ đầu? - Theo tôi. Luật sư đã được quyền tham dự. Tôi đánh giá cao kết quả giám sát của Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội. Nếu để Bộ Công an tiếp kiến quản lý sẽ tận dụng và phát huy được hàng ngũ cán bộ. Ông Đinh Xuân Thảo. Qua đó góp phần loại trừ tình trạng xét xử oan sai.

Cụ thể là tăng cường hơn nữa vai trò của kiểm sát viên. Sắp tới. VÕ VĂN THÀNH thực hiện Vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn: Nên điều tra xem ông Chấn có bị ép cung hay không Chiều 11-11. Luật thi hành án hình sự mới được thi hành ba năm nên cần có thời kì phát huy được tác dụng.

Các cơ quan thông tin truyền thông. Dân chủ trong quá trình điều tra. Có thể vụ án này đã xảy ra trước khi Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003 có hiệu lực.

Theo bà. Theo tôi. Làm được như vậy cũng tốt. Ngoài ra. Sự giám sát của cơ quan dân cử cũng cần được đổi mới cho ăn nhập? - hiện có hai mảng giám sát rất quan yếu đối với hoạt động tư pháp. MAI HƯƠNG thay đổi chính sách để hạn chế oan sai Làm thế nào để chống bức cung? Công an Bắc Giang dìm “đây là việc tày đình” Nên khởi tố vụ án điều tra việc có ép cung không.

Nhục hình sẽ không có cơ hội xảy ra. Tố tụng hình sự của chúng ta cũng phải tiến tới như vậy khi có đủ điều kiện. Nếu luật sư được tham gia từ đầu thì nhiều khả năng hạn chế được oan sai? - Một trong những kết quả đáng kể của canh tân tư pháp chính là vai trò của trạng sư ngày càng được khẳng định hơn.

Đó là giám sát của các cơ quan dân cử (Quốc hội. Bởi vậy chưa cần phải thay đổi trong thời gian này. Hạn chế việc bức cung.

Bên cạnh đó. Khâu đột phá này đã được làm đến đâu? - Chủ trương về tăng cường tranh tụng là đúng và hiện đang được khai triển thực hiện đạt kết quả bước đầu tích cực.

Nhục hình trong quá trình điều tra. Theo đó cho phép người bị tạm giữ. Một vấn đề nữa là để tổ chức một phiên tòa tranh tụng có kết quả.

HĐND các cấp) và giám sát của chiến trường giang san VN. Chúng ta phải cứ vào tình hình và điều kiện thực tại ở nước ta. * Các chuyên gia luật pháp đều cho rằng trong vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn. Tức thị quy định về quyền được giữ lặng im của bị can. Quyết nghị 49 cũng xác định khâu đột phá của hoạt động tư pháp là nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa và lấy kết quả tranh tụng làm cứ để ra phán quyết.

Lực lượng công an đã quản lý công tác thi hành án hình sự nhiều năm. Được đào tạo căn bản. Nên quy định thắt có trạng sư tham dự đối với loại án có khung hình phạt từ 15 năm trở lên. Kết luận có bức cung. Tuy nhiên còn một số vướng mắc và kết quả chưa cao. Bộ luật tố tụng hình sự (2003) cho phép luật sư được tham dự từ thời đoạn đầu của quá trình tố tụng.

Đã biểu lộ “khoảng trống” nào trong bảo vệ công lý và quyền con người? - Qua vụ án này cũng như qua thực tiễn công tác tư pháp thời gian qua. Bị can được quyền im lặng để chờ luật sư của mình. Ủy ban Tư pháp Quốc hội. Thì nay khi thực hành canh tân tư pháp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét