Những người chưng cách ra đề thi văn trên cho rằng đề cập đến phát biểu của hai nhân vật bà Tưng và Ngọc Trinh là nêu gương xấu cho lớp trẻ, cổ xúy cho lối sống thực dụng chủ nghĩa và cần phải nêu gương tốt cho từng lớp

Phạm Hồ. Cá nhân tôi ủng hộ cách ra đề này và người chấm cũng hãy hết sức trung thực với thí sinh”. Dù muốn dù không học trò cũng nhìn thấy tầng lớp hằng ngày, các em có cách cảm nhậm và dần hiểu về nó. Nhưng thực tiễn cốt truyện thì như thế nào? Nếu học sinh phân tách kỹ hành vi Tấm lừa Cám tắm nước sôi cho đến chết rồi chặt xác Cám thành 8 khúc làm mắm cho người dì ghẻ ăn thì thầy cô phải chấm điểm ra sao.
Còn những người ủng hộ thì cho rằng cách ra đề phản biện này là cấp thiết và tránh được kiểu học vẹt, đề mẫu và nâng khả năng tiếp cận xã hội, ý thức phản biện của học sinh. Tôi cho con cái tôi biết tất cả những gì đang xảy ra ngoài xã hội và chỉ chúng biết cách phòng ngừa, có quan điểm sống. Cách làm dễ nhất là ra đề an toàn dù có cũ cũng chẳng ai nói gì.
Có rất nhiều đề văn được sử dụng mấy chục năm qua không có gì mới đối với học sinh. Thành thử, ra đề thi mà muốn có đột phá, được sự đồng thuận của nhiều người thì thật khó. Độc giả Bé Út gợi ý: vì sao không ra đề thi đại loại “nếu thấy cha, mẹ hoặc người thân đang đút lót phong bì để được giải quyết ưu tiên ở các cơ quan hoặc bệnh viện, trường học.
Giới trẻ cần biết và có nhận thức về những gì đang diễn ra ngoài từng lớp. Nếu đề ra là: Trong giới trẻ giờ, có những người có nghĩ suy là "Yêu không có tiền thì cạp đất mà ăn à?" và "Tôi ước mơ có nhiều đại gia, nhiều người giàu quan hoài đến mình, cho tôi thật nhiều tiền" thì có nhẽ mọi người không phản ứng nhiều” bạn đọc Bình Minh.
Có độc giả cứ liệu việc ra những đề rất cũ như phân tách nhân vật Cô Tấm trong truyện Tấm Cám.
Việc này cũng góp phần vào việc rèn tư cách, kỹ năng sống đó chứ” - bạn đọc Kim Bồng. Dù chưa ổn nhưng cần đột phá Nội dung chính của hồ hết sự không tán đồng của độc giả ở chỗ đề văn này đề cập đến hai nhân vật “hotgirl” chứ ít quan hoài đến bản tính của đề thi này. Phân tách và bình luận về hai câu phát biểu về quan điểm sống của hai nhân vật trên mới là ý đồ của đề thi.
Nói như vậy đề thi không được đề cập đến quân giặc, đến bọn xấu, bọn ác, chỉ có bà Trưng, cô Tấm, các vĩ nhân, những gương thì mới được à. Thầy cô giáo nào còn dám khẳng định Tấm giàu lòng vị tha, thương người, ngoan hiền nữa chăng?. Vì sao chúng ta không dám đối mặt với những tệ hại, tệ tầng lớp đang xảy ra trong đời sống.
Bà Tưng và Ngọc Trinh, hai nhân vật gây đình đám trong đề văn học trò giỏi TP Hải Phòng độc giả an nhàn cho rằng: học trò lớp 12 đã là 17, 18 tuổi thì không còn quá thơ ngây như nhiều người vẫn cho rằng các em không biết những gì đang xảy ra ngoài từng lớp, không biết gì về bà Tưng, Ngọc Trinh hay đại loại những nhân vật tai tiếng trong thời gian qua.
Hãy để những người trẻ nói lên tiếng nói chân thật của mình trước các tệ nạn đó. Chúng ta không thể thơ ngây cứ nghĩ rằng học sinh chỉ hiểu những gì nhà trường muốn dạy, chỉ thấy những gì người lớn muốn cho thấy. Thậm chí trong các kỳ thi học kỳ, học sinh còn đoán trước được một sồ đề văn có thể ra.
Hãy để cho lớp trẻ tự đánh giá, nghĩ suy và mạnh dạn lên án những hiện tượng sai lệch

Học sinh đâu cần biết Ngọc Trinh hay bà Tưng là ai, vấn đề cần mổ xẻ là câu nói của họ, nghĩa là một khuynh hướng sống bây giờ. Đâu phải cứ nghe đến các tên “hotgirl” là ném đá. Nếu như lúc nào cũng ấp ủ câu “tốt khoe xấu che” thì chẳng bao giờ chúng ta làm cho xã hội trở nên tốt đẹp được.
Đối với ý kiến: nếu với đề văn này học trò có quan điểm sống như thế và đưa vào bài thi thì chấm thế nào? độc giả Hoàng Hải phân tích: thực thụ có chuyện này xảy ra thì đây không chỉ là sự thất bại của một đề văn mà chính là sự thất bại của cả một nền giáo dục. Sau 12 năm ngồi trên ghế nhà trường mà quan điểm sống các em như thế thì chúng ta phải trách chính chúng ta, trách nền giáo dục và những hiện thực xã hội đã dắt mối một lý tưởng của các em.
Vấn đề do hai cái tên bà Tưng, Ngọc Trinh mà ra “Theo tôi nghĩ vấn đề là do 2 cái tên Ngọc Trinh và bà Tưng mà ra. Từ đó sẽ đặt cho học trò nhiều vấn đề xã hội để nghĩ suy.
Nếu là người chấm bài, chúng ta sẽ được biết những cơn lốc của cuộc sống đã có những tác động đến học trò như thế nào để có những định hướng tốt hơn cho giáo dục”. Và trong bối cảnh này không ai có thể ngờ nghệch cho rằng đề thi là cổ xúy học sinh theo lối sống của nhân vật được trích dẫn phát biểu. Đồng ý kiến trên độc giả Ngọc Trầm, cho biết “ Tôi cũng là cha, cảm thấy đề văn trên hoàn toàn thường nhật.
Cuộc sống vốn đa chiều và muôn mặt, có xót thương thì cũng có căm thù vì đó là 2 mặt của tình cảm.
Theo em thì mỗi cá nhân chủ nghĩa cần làm thế nào để cải thiện tình trạng tiêu cực này?”.
Phản biện xã hội trong một đề văn là rất thường nhật và từ lâu chúng ta đã cho học trò làm những đề văn như thế. Thậm chí ở tuổi đó, các em còn rành hơn cả chúng ta - những người lớn tuổi - ít cập nhật thông tin về scandal ngoài tầng lớp. Hãy để các em nhìn xã hội Nhiều độc giả cho rằng một để văn học sinh giỏi của một đô thị lớn nhưng khi đưa ra đã nhận nhiều ý kiến trái chiều thì cần phải xem lại và rút kinh nghiệm cho những lần sau.
“Theo tôi việc này cũng chẳng có gì là ồn ào, một đề tài mới nhưng cũng đề đạt hiện thực tầng lớp, một bộ phận lớp trẻ hiện quả tình đã không hiểu tính nhân bản của dân tộc, chạy theo lối sống thực dụng chủ nghĩa.
Có điều đề tài thì hơi cũ, nhân vật thường lặp đi lặp lại và trong văn mẫu hầu như có sẵn. Đề văn mở nhưng phải loại bỏ những tình tiết “phô”, phản cảm. Thì các em có cảm tưởng thế nào. Dù không biết bà Tưng hay Ngọc Trinh là ai thì học sinh vẫn làm bài thường ngày.
Từ xưa đến giờ chúng ta được dạy rằng Tấm là nhân vật ngoan hiền, giàu lòng vị tha. Hẳn nhiên mỗi chủ đề của một đề văn thì có cách dẫn dắt khác nhau, có cách nhẹ nhàng, có cách gay gắt, có cách đặt thẳng vào thực trạng từng lớp.
Trong ảnh: Lực lượng chức năng đột phá vào một tụ điểm ăn chơi ở vũ trường độc giả Hai Hậu, dòm: “Theo tôi đây là một đề tài hay.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét