Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

Chiêm ngưỡng “lố“?. Ngành y lo quá hóa.

Bị phản ứng dữ dội nên, quy định trên đã được sửa lại theo hướng người có thẻ BHYT bị TNGT khi đi khám chữa bệnh dù chưa có đủ cứ xác định có vi phạm pháp luật giao thông vẫn được cơ quan BHXH tính sổ uổng

Ngành y lo quá hóa... “lố“?

Trong đó, phần quy định mức bảo hiểm y tế đối với trường hợp bị tai nạn liên lạc có nội dung: “Khi có xác nhận không vi bất hợp pháp luật về giao thông của cơ quan có thẩm quyền thì người bệnh mang chứng từ đến Bảo hiểm từng lớp để thanh toán theo quy định”.

Mà ngang trái thay chính điều đó lại quyết định tính khả thi của một văn bản, năng lực của người ban hành. Còn vụ “ngực lép, ngực nở" tài xế to, xe bé ngành y tế đã được chính ngành liên lạc bênh vực khi cho biết rằng trong con mắt của chuyên gia giao thông những người ngực lép, trọng lượng thân nhỏ thì nên đi xe phân khối nhỏ cho an toàn. Theo Cục soát văn bản – Bộ Tư pháp, các quyết định trên đã vi phạm thẩm quyền ban hành văn bản cũng như đưa ra quá nhiều tiêu chuẩn sức khỏe không thích hợp, làm hạn chế quyền của công dân được dùng công cụ liên lạc.

Sau khi bị Cục “tuýt còi”, năm 2011, Bộ Y tế đã bỏ quy định này. Năm lần bảy lượt  Bị “tuýt còi” không chỉ một lần đó là câu nhận định không hề sai về công tác ban hành văn bản quy phi pháp luật của ngành y tế. Vậy thì chúng ta – những người dân, đối tượng chịu sự điều chỉnh, nên hiểu thế nào đây cho không bị mang tiếng là phiến diện, tư thù cá nhân?.

Phiếm Nhân. Nhưng khi lo âu như thế, chừng như họ đã quên rằng lợi quyền của bệnh nhân vẫn là trên hết. Nhưng nếu xét về nội dung thì vẫn là những quy định rất buồn cười, phi lý như xưa.

Điều đáng nói là người trong cuộc giải thích năm 2008 sở dĩ quy định "ngực lép, ngực nở" bị Bộ Tư pháp "tuýt còi" vì nó chưa hạp về thẩm quyền ban hành văn bản và nếu cần thì phải được quy định trong một thông tư liên tịch.

Theo Cục thẩm tra văn bản, việc buộc người bệnh phải xin xác nhận “không vi phạm liên lạc” là trái với quy định của Luật Bảo hiểm y tế.

Hơn nữa, quá trình chuyển di trên đường, lồng ngực nhỏ gặp một lực đập vào ngực có thể gây tức ngực và cảm giác đau, ngừng tim đột ngột nên không chỉ ảnh hưởng đến an toàn cho bản thân mà còn gây tai nạn cho người khác nên bức phải có tiêu chí. Hơn nữa, những quy định này đâu mới, nó đã được duy trì từ trước năm 2001, và hai ngành y tế, liên lạc chỉ kế thừa mà thôi Nhưng vấn đề ở đây là có lâu như vậy nhưng trước nay chưa hề có một ai bị xử phạt vì nhiều lý do khách quan và chủ quan.

Trách nhiệm xác nhận việc người bị TNGT có vi bất hợp pháp luật về giao thông hay không sẽ do cơ quan BHXH phối hợp với cơ quan công an trên địa bàn để xác minh duyên do xảy ra TNGT. Chuyện này ở nước người không lạ bởi nếu không có sức khỏe thì phản xạ chậm và chịu áp lực của ngoại cảnh mạnh hơn. Trường hợp không xác định được đúng - sai của bệnh nhân, quỹ BHYT sẽ chịu Trách nhiệm tính sổ khoản viện phí này.

Rồi mới đây nhất lại xảy ra sự kiện những nội dung trong dự thảo Thông tư chỉ dẫn tiêu chuẩn sức khỏe của người tài xế, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe của người lái xe đã bị hai Bộ Y tế và giao thông đùn đẩy cho nhau.

Năm 2008, Bộ Y tế ban hành 2 văn bản quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người điều kiển công cụ liên lạc. Trăm tội vì cái sự lo?  Sở dĩ có quy định “khi có công nhận không vi phi pháp luật về giao thông của cơ quan có thẩm quyền thì người bệnh mang chứng từ đến Bảo hiểm xã hội để thanh toán theo quy định”, vì tác giả của nó lo lắng rằng khả năng thu hồi khoản viện phí mà quỹ BHYT ứng trước cho người bệnh vi phạm luật giao không khi chưa xác định đúng - sai sẽ rất thấp.

Chẳng qua từ trước đến giờ chưa ai để ý về chuyện người thấp bé, nhẹ cân ảnh hưởng như thế nào khi điều khiển dụng cụ mà thôi. Năm 2009, Bộ Y tế và Bộ Tài chính ký ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn thực hành bảo hiểm y tế.

Trong đó có quy định mà người dân thường gọi là “ngực lép không được tài xế”. Sau đó, quy định nói trên đã được Bộ Y tế hủy bỏ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét