Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

Sức quyến rũ của sự đặc biệt thật.

Thế nhưng, đã đến lúc rất cần sự chung tay của những người làm sách, các nhà phê bình để định hướng cho các tác giả trẻ sáng tác đúng bản chất của loại thể văn chương này, đừng để phi hư cấu vốn thành công bằng sự thực lại trở nên một sản phẩm giả tạo, đánh lừa độc giả. Vấn đề là một tác phẩm chẳng thể bỗng xuất hiện, nó sẽ phải thông qua rất nhiều khâu, trong đó một phần rất quan trọng là biên tập ở các NXB. Thế nhưng, mọi việc lại không đơn giản như thế, nhà phê bình Huỳnh Như Phương đã nêu ra bản tính của loại thể văn chương phi hư cấu: “Điều cốt làm nên giá trị, phẩm chất và ưu thế của văn phi hư cấu là tính chính xác và trung thực của nó.

Tuy nhiên, lỗi có phải thực sự ở họ? Rất nhiều tác giả trẻ là người tay ngang, sáng tác với họ là một hành trình đầy mới lạ. Không thể phủ nhận, các tác giả trẻ đã tìm thấy ở văn chương phi hư cấu một dịp để lùng thành công trên con đường sáng tác. Do vậy, chẳng thể nói là hấp dẫn về mặt văn chương nhưng câu chuyện hành trình đến Lybia ầm vang tiếng súng của Nguyễn Phương Mai, đi dọc Việt Nam không xu dính túi của Trần Hùng John… vẫn vấn người đọc.

Chính lối nghĩ suy chỉ cần viết ra là đủ trở nên một tác phẩm văn chương phi hư cấu là căn nguyên chính xảy ra tình trạng tranh biện về một số tác phẩm phi hư cấu thời kì qua, nhất là các tác phẩm của những cây bút trẻ.

Và đáng lẽ hỗ trợ những tác giả trẻ này trong việc hoàn thiện các tác phẩm thì một số NXB, công ty sách lại chỉ nghĩ đến lợi nhuận kinh dinh, không những không góp phần hoàn thiện tác phẩm mà còn đẩy tác phẩm đi xa khỏi khái niệm “sự thực”.

Phi hư cấu là một dòng văn chương nhẵn với những tác phẩm xuất sắc về nghệ thuật, được độc giả để ý và có thể xem là một dụng cụ góp phần khuyến khích, rèn luyện sáng tác.

Đó chỉ mới tính những tác phẩm đã xuất bản, nhiều tác phẩm của các tác giả trẻ khác cũng đang chờ ra mắt với những câu chuyện mới, những sự kiện lạ mà tác giả đã qua.

Khi viết, họ chỉ thuần túy viết cho mình, viết cái mình muốn mà không hề biết đến những đề nghị cần thiết của văn chương phi hư cấu. TƯỜNG VY. Sự kiện đã xảy ra khi nào? Ở nơi chốn nào? Ai đã tham gia vào sự kiện đó? Trong tất cả những trường hợp này, người đọc đòi hỏi câu trả lời cặn kẽ và rõ nghĩa, dù đó là con số, ngày tháng, lời khẳng định hay phủ định”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét