Theo em thì mỗi cá nhân chủ nghĩa cần làm thế nào để cải thiện tình trạng bị động này?”
Có rất nhiều đề văn được dùng mấy chục năm qua không có gì mới đối với học sinh. Có điều đề tài thì hơi cũ, nhân vật thường lặp đi lặp lại và trong văn mẫu hầu như có sẵn. Đề văn mở nhưng phải loại bỏ những tình tiết “phô”, phản cảm. Cuộc sống vốn đa chiều và muôn mặt, có thương tình thì cũng có căm thù vì đó là 2 mặt của tình cảm. Vấn đề do hai cái tên bà Tưng, Ngọc Trinh mà ra “Theo tôi nghĩ vấn đề là do 2 cái tên Ngọc Trinh và bà Tưng mà ra.
Hãy để cho lớp trẻ tự đánh giá, suy nghĩ và mạnh bạo lên án những hiện tượng lệch lạc. Phản biện tầng lớp trong một đề văn là rất bình thường và từ lâu chúng ta đã cho học trò làm những đề văn như thế.
“Theo tôi việc này cũng chẳng có gì là ồn ào, một đề tài mới nhưng cũng phản ảnh hiện thực tầng lớp, một bộ phận lớp trẻ giờ quả thật đã không hiểu tính nhân văn của dân tộc, chạy theo lối sống thực dụng.
Học trò đâu cần biết Ngọc Trinh hay bà Tưng là ai, vấn đề cần mổ xẻ là câu nói của họ, tức thị một khuynh hướng sống hiện thời. Độc giả Bé Út gợi ý: Tại sao không ra đề thi đại loại “nếu thấy cha, mẹ hoặc người nhà đang đút lót bao thơ để được giải quyết ưu tiên ở các cơ quan hoặc bệnh viện, dài.
Chúng ta không thể ngây thơ cứ nghĩ rằng học sinh chỉ hiểu những gì nhà trường muốn dạy, chỉ thấy những gì người lớn muốn cho thấy. Dù không biết bà Tưng hay Ngọc Trinh là ai thì học trò vẫn làm bài thường ngày. Hãy để những người trẻ nói lên tiếng nói chân thật của mình trước các tệ nạn đó. Sau 12 năm ngồi trên ghế nhà trường mà quan điểm sống các em như thế thì chúng ta phải trách chính chúng ta, trách nền giáo dục và những hiện thực xã hội đã làm mai một lý tưởng của các em.
Bởi thế, ra đề thi mà muốn có đột phá, được sự đồng thuận của nhiều người thì thật khó. Tôi cho con cái tôi biết tất cả những gì đang xảy ra ngoài từng lớp và chỉ chúng biết cách phòng ngừa, có ý kiến sống. Thậm chí ở tuổi đó, các em còn rành hơn cả chúng ta - những người lớn tuổi - ít cập nhật thông báo về scandal ngoài tầng lớp. Cá nhân tôi ủng hộ cách ra đề này và người chấm cũng hãy hết sức trung thực với thí sinh”.
Nói như vậy đề thi không được đề cập đến quân giặc, đến bọn xấu, bọn ác, chỉ có bà Trưng, cô Tấm, các vĩ nhân, những gương thì mới được à. Từ xưa đến giờ chúng ta được dạy rằng Tấm là nhân vật ngoan hiền, giàu lòng vị tha. Dù muốn dù không học trò cũng nhìn thấy xã hội hằng ngày, các em có cách cảm nhậm và dần hiểu về nó. Nếu như lúc nào cũng ấp ủ câu “tốt khoe xấu che” thì chẳng bao giờ chúng ta làm cho tầng lớp trở nên tốt đẹp được.
Và trong bối cảnh này không ai có thể ngô nghê cho rằng đề thi là cổ xúy học sinh theo lối sống của nhân vật được trích dẫn phát biểu
Hẳn nhiên mỗi chủ đề của một đề văn thì có cách dẫn dắt khác nhau, có cách nhẹ nhõm, có cách gay gắt, có cách đặt thẳng vào thực trạng xã hội. Giới trẻ cần biết và có nhận thức về những gì đang diễn ra ngoài từng lớp. Thì các em có cảm nghĩ thế nào. Đâu phải cứ nghe đến các tên “hotgirl” là ném đá. Bà Tưng và Ngọc Trinh, hai nhân vật gây đình đám trong đề văn học sinh giỏi TP Hải Phòng bạn đọc an nhàn cho rằng: học trò lớp 12 đã là 17, 18 tuổi thì không còn quá thơ ngây như nhiều người vẫn cho rằng các em không biết những gì đang xảy ra ngoài từng lớp, không biết gì về bà Tưng, Ngọc Trinh hay đại loại những nhân vật điều tiếng trong thời kì qua.
Phạm Hồ. Từ đó sẽ đặt cho học trò nhiều vấn đề từng lớp để suy nghĩ. Còn những người ủng hộ thì cho rằng cách ra đề phản biện này là cần thiết và tránh được kiểu học vẹt, đề mẫu và nâng khả năng tiếp cận tầng lớp, ý thức phản biện của học sinh. Cách làm dễ nhất là ra đề an toàn dù có cũ cũng chẳng ai nói gì. Thậm chí trong các kỳ thi học kỳ, học sinh còn đoán trước được một sồ đề văn có thể ra.
Hãy để các em nhìn từng lớp Nhiều độc giả cho rằng một để văn học trò giỏi của một thành phố lớn nhưng khi đưa ra đã nhận nhiều quan điểm trái chiều thì cần phải xem lại và rút kinh nghiệm cho những lần sau. Thầy cô giáo nào còn dám khẳng định Tấm giàu lòng vị tha, thương người, ngoan hiền nữa chăng?.
Có bạn đọc dẫn chứng việc ra những đề rất cũ như phân tách nhân vật Cô Tấm trong truyện Tấm Cám. Nhưng thực tế cốt truyện thì như thế nào? Nếu học sinh phân tích kỹ hành vi Tấm lừa Cám tắm nước sôi cho đến chết rồi chặt xác Cám thành 8 khúc làm mắm cho người mẹ kế ăn thì thầy cô phải chấm điểm ra sao.
Trong ảnh: Lực lượng chức năng đột phá vào một tụ điểm ăn chơi ở vũ trường độc giả Hai Hậu, cầu mong: “Theo tôi đây là một đề tài hay.
Đồng quan điểm trên bạn đọc Ngọc Trầm, cho biết “ Tôi cũng là ba, cảm thấy đề văn trên hoàn toàn thường ngày. Tại sao chúng ta không dám đối mặt với những tệ hại, tệ nạn từng lớp đang xảy ra trong đời sống. Đối với ý kiến: nếu với đề văn này học trò có quan điểm sống như thế và đưa vào bài thi thì chấm thế nào? độc giả Hoàng Hải phân tích: đích thực có chuyện này xảy ra thì đây không chỉ là sự thất bại của một đề văn mà chính là sự thất bại của cả một nền giáo dục.
Việc này cũng góp phần vào việc rèn tư cách, kỹ năng sống đó chứ” - độc giả Kim Bồng. Những người bác cách ra đề thi văn trên cho rằng đề cập đến phát biểu của hai nhân vật bà Tưng và Ngọc Trinh là nêu gương xấu cho lớp trẻ, cổ xúy cho lối sống thực dụng chủ nghĩa và cần phải nêu gương tốt cho xã hội.
Nếu đề ra là: Trong giới trẻ hiện thời, có những người có nghĩ suy là "Yêu không có tiền thì cạp đất mà ăn à?" và "Tôi mơ ước có nhiều đại gia, nhiều người giàu quan tâm đến mình, cho tôi thật nhiều tiền" thì có nhẽ mọi người không phản ứng nhiều” bạn đọc rạng đông.
Phân tích và bình luận về hai câu phát biểu về quan điểm sống của hai nhân vật trên mới là ý đồ của đề thi. Dù chưa ổn nhưng cần đột phá Nội dung chính của hầu hết sự không tán đồng của bạn đọc ở chỗ đề văn này đề cập đến hai nhân vật “hotgirl” chứ ít quan hoài đến bản tính của đề thi này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét